Bí quyết tươi trẻ mọi phụ nữ lớn tuổi nên biết

22/11/2019 - 18:00

PNO - Khi bước ra những sân chơi ngoài xã hội, người cao tuổi không nên đua tranh với trẻ, không đè nén ai, cũng chẳng so sánh hơn thua. Cứ tự tin, làm tốt nhất cái mình có.

Từng công tác ở bệnh viện Hùng Vương, về hưu nhiều năm, bác sĩ Kim Thanh vẫn giữ thần thái tươi vui, năng động. Bà tự chạy xe máy đi học hát, sinh hoạt, giao lưu ở các sân chơi đờn ca tài tử, cải lương. Là người gốc Bắc, bà lại trở thành hội viên tích cực của câu lạc bộ Tài tử - Cải lương của Cung văn hóa Lao động TP.HCM, một loại hình văn hóa nghệ thuật đặc thù từ phương Nam.

Bà dí dỏm nói: “Khi tôi nghỉ hưu, hình như “hộ khẩu” tự nhiên chuyển dần từ Tổ nghề y sang Tổ nghiệp sân khấu. Hát hò giúp tôi rèn luyện trí não, chậm lão hóa và giữ tinh thần vui tươi, phấn chấn. Tôi cũng sẵn lòng tham gia các chương trình khám chữa bệnh từ thiện ở nhiều tỉnh thành. Bận rộn suốt nên tôi không còn thời gian, tâm trí để… buồn lo”. 

Bi quyet tuoi tre moi phu nu lon tuoi nen biet
Bác sĩ Kim Thanh với thú vui ca tài tử cải lương

Bà Kim Thanh kể câu chuyện thương tâm về một cụ ông sống nhiều năm bất di bất dịch trong một căn phòng. Con cháu chỉ cho ăn, vệ sinh, không hỏi han, trò chuyện, nên cụ dần quên ngôn ngữ và đã âm thầm qua đời, nhiều giờ sau con cháu mới hay.

Mẹ của bà hiện đã chín mươi hai tuổi, sống ở miền Bắc. Dù không cận kề chăm sóc, nhưng bà thường xuyên gọi điện thoại vấn an, kể chuyện cho mẹ nghe. Với bà, đời sống tinh thần có vai trò rất lớn đối với chất lượng sống của người cao tuổi. Các cụ thường tủi thân, con cháu dọn mâm cơm nhưng mặt nặng mày nhẹ, lườm nguýt thì các cụ chưa ăn đã nghẹn, có sơn hào hải vị cũng nuốt không trôi.

Để sống vui sống khỏe, bà Kim Thanh chia sẻ bí quyết: “Các thành viên trong gia đình chăm sóc sức khỏe cho nhau, nhắc nhở nhau ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, tập thể dục.

Tranh luận với nhau trong không khí ôn hòa, nhất là vợ chồng già cãi cọ, tức giận, nổi nóng sẽ… chóng chết vì tăng huyết áp, ảnh hưởng tim mạch… người cao tuổi cân bằng giữa đóng góp công sức cho gia đình và vui chơi bên ngoài với bạn bè. Phụ giúp con cái phần nào việc kinh doanh, nội trợ, trông coi cháu nhỏ... chứ không “nhận khoán” tất cả.

Khi bước ra những sân chơi ngoài xã hội, người cao tuổi không nên đua tranh với trẻ, không đè nén ai, cũng chẳng so sánh hơn thua. Cứ tự tin, làm tốt nhất cái mình có. Nhiều người tự ti, nghĩ già không bằng ai, nghe tiếng xì xào chê bai đã chạnh lòng, khác nào đánh mất cơ hội tiếp cận với thế giới bên ngoài của mình”. 

Hoài Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI