Bí quyết gia đình 9 người con chi tiêu chưa đến 9 triệu đồng mỗi tháng

14/07/2022 - 17:00

PNO - Một cặp vợ chồng tiết kiệm sống cùng với 9 đứa con ở ngoại ô New York, Mỹ. Họ không nợ nần và chỉ chi tiêu 364 USD mỗi tháng ngay giữa thời lạm phát.

 

Gia đình Shillito có một phương án rất hay để đối phó lạm phát. Đó là không xài tiền
Gia đình Shillito có một phương án rất hay để đối phó lạm phát. Đó là "không xài tiền"

Gia đình Shillito (ảnh) ở Burnt Hill, New York, tự trồng trái cây và rau quả trong vườn của họ và việc mua sắm tạp hóa chỉ áp dụng cho những mặt hàng thiết yếu với số lượng lớn, tại các cửa hàng cung cấp dịch vụ hoặc nhà hàng.

Nhiều gia đình người Mỹ đã bắt đầu thay đổi thói quen chi tiêu khi lạm phát tăng mạnh và các nhà kinh tế cảnh báo suy thoái là không thể tránh khỏi. Nhưng những gia đình tiết kiệm, như gia đình của Art và Janelle Shillito cùng 9 đứa con - độ tuổi từ 2 tháng đến 19 tuổi - nói rằng, họ có một vài chiến thuật giúp mọi người tiết kiệm nhiều hơn.

Art Shillito nói với Wall Street Journal (WSJ): “Lạm phát không ảnh hưởng nhiều đến chúng tôi nhờ cách chúng tôi mua sắm”. Art nói thêm rằng tiết kiệm tiền không phải lúc nào cũng dễ dàng: “Mọi người thấy những gì chúng tôi làm thú vị nhưng khi họ biết nó thực sự diễn ra như thế nào, họ không quan tâm. Họ muốn có một vài giải pháp dễ dàng”.

Dù tiết kiệm tối đa, những đứa trẻ nhà Shillito vẫn có cuộc sống đầy đủ
Dù tiết kiệm tối đa, những đứa trẻ nhà Shillito vẫn có cuộc sống đầy đủ

Cặp vợ chồng ở New York nói với WSJ rằng họ đã chi trung bình 364,74 USD một tháng (khoảng 9 triệu đồng) trong năm nay để nuôi gia đình 11 người. Số tiền này thấp hơn mức trung bình hàng tháng của năm ngoái là 500 USD.

Gia đình Shillito đã chia sẻ những chiến thuật tiết kiệm của họ trên blog và kênh YouTube có tên Parsnips and Parsimony, trong nhiều năm. Kênh tài liệu về việc mua bán tạp hóa, mẹo làm vườn và các dự án tự làm (DIY).

Một số bí quyết của họ bao gồm: kiểm tra các nhà bán buôn xem có đợt giảm giá mạnh thực phẩm vì bao bì bị hư hỏng không; chỉ định những tháng không chi tiêu khi họ kiêng mua những thứ không cần thiết; và thường xuyên kiểm toán một hoặc hai hạng mục chi tiêu để xem họ có thể cắt giảm chi phí ở đâu.

Một trong những bí quyết của họ là mua hàng giảm giá số lượng lớn
Một trong những bí quyết của họ là mua hàng giảm giá số lượng lớn

Art Shillito gần đây đã tự tay sửa chữa mái nhà cho ngôi nhà của gia đình, chỉ tốn 1.065 USD, ít hơn đáng kể so với ước tính 7.356 USD mà họ cần chi nếu thuê người khác làm việc đó.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, giá hàng tạp hóa đã tăng 11,9% trong tháng Năm so với cùng kỳ một năm trước. Shillitos lưu ý rằng một gallon sữa, hiện có giá 3,89 USD, tăng 8% kể từ tháng Giêng khi họ trả 3,59 USD.

Họ không muốn giảm lượng sữa, vì vậy họ tiết kiệm tiền thông qua Câu lạc bộ Sữa tại một cửa hàng sữa địa phương cung cấp cho họ nửa lít sữa miễn phí sau mỗi 5 lít. Gia đình cũng có nuôi 38 con gà để cung cấp trứng, một loại thức ăn khác tăng giá trên toàn cầu.

Bí quyết thứ hai là tự làm những gì có thể trong khả năng như trồng trọt, chăn nuôi và cả sửa mái nhà
Bí quyết thứ hai là tự làm những gì có thể trong khả năng như trồng trọt, chăn nuôi và cả sửa mái nhà

Amanda L. Grossman, một giảng viên giáo dục tài chính được chứng nhận ở El Paso, Texas, nói với WSJ: “Tính tiết kiệm chắc chắn đang là mốt hiện nay. Hãy tiết kiệm trong cả thời điểm tốt và thời điểm xấu. Đó là cách bạn vượt lên”.

Nhà kinh tế học Larry Summers, người từng là Bộ trưởng Tài chính Mỹ dưới thời Barack Obama, cũng cảnh báo rằng “vào cuối năm 2023, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự suy thoái trong nền kinh tế Mỹ”.

Linh La (theo MSN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI