Bị chó dại cắn, bao lâu thì mắc bệnh?

28/03/2021 - 08:14

PNO - Thời gian ủ bệnh phụ thuốc vào số lượng vi-rút xâm nhập vào cơ thể, sự nặng nhẹ của vết thương, khoảng cách xa gần từ vết thương đến não bộ.

 

Khu vực tiêm ngừa tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM
Khu vực tiêm ngừa tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM

Bác sĩ Phan Vĩnh Thọ, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, cho biết bệnh dại lây nhiễm thông qua vết cắn. Vài trường hợp, bệnh dại có thể lây nhiễm thông qua tiếp xúc nước bọt với vết thương hở, niêm mạc như niêm mạc mắt, mũi.

Thời gian ủ bệnh phụ thuốc vào số lượng vi-rút xâm nhập vào cơ thể, sự nặng nhẹ của vết thương, khoảng cách xa gần từ vết thương đến não bộ. Thời gian ủ bệnh trung bình 20-60 ngày, nhưng có thể kéo dài từ 4 ngày đến nhiều năm sau. Y văn ghi nhận có trường hợp ủ bệnh trên 19 năm.

Do đó, tất cả những trường hợp bị chó, mèo, heo, khỉ, dơi… cắn, cào, làm trầy xước da phải đến bệnh viện ngay để tiêm vắc- xin ngừa dại, dù vật cắn là vật nuôi lang thang và đã được chích ngừa dại ha chưa.

Đặc biệt, những vết thương nặng gần thần kinh trung ương như vùng đầu, mặt, cổ… người bị cắn đến ngay bệnh viện trong vòng 12 giờ sau khi bị chó cắn và phải chích đủ liều.

Nếu đã lên cơn dại, trong vòng 1 – 14 ngày, 100% nạn nhân sẽ tử vong do hiện nay không có thuốc chữa; thậm chí có trường hợp người bệnh chết trước vật nuôi.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI