Mỗi năm Việt Nam thiệt hại 600 tỷ đồng để ngừa bệnh dại do vật nuôi cắn

27/03/2021 - 12:14

PNO - Hàng năm, cả nước, trung bình khoảng 400.000 người bị chó, mèo cắn phải điều trị dự phòng bằng vắc-xin dại, mỗi ca tốn khoảng 1,5 triệu đồng.

 

Tiêm vắc xin ngừa dại cho người dân tại khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.
Tiêm vắc xin ngừa dại cho người dân tại khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM thống kê: hiện tổng đàn chó, mèo của TP.HCM là 220.620 con, được nuôi tại 121.870 hộ. Hàng năm, UBND các quận, huyện có kế hoạch tiêm phòng cho đàn chó, mèo; trong đó hỗ trợ một phần tiền vắc-xin tại 5 huyện ngoại thành, tập trung vào khoảng tháng 3 – 5.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, cho biết hiện thành phố chưa có lệnh cấm nuôi giống chó ngoại nhập và chưa có quy định cấm nuôi chó đã được huấn luyện để bảo vệ chủ. Chó bị bỏ bê, đánh đập sẽ rất hung dữ. Về tỷ lệ tiêm phòng chó mèo của thành phố đạt khoảng 90%.

Tiến sĩ Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, thông tin: hàng năm, cả nước, trung bình khoảng 400.000 người bị chó, mèo cắn phải điều trị dự phòng bằng vắc-xin dại, mỗi ca tốn khoảng 1,5 triệu đồng. Thiệt hại trực tiếp về kinh tế ước khoảng 600 tỷ đồng/năm.

Về xử phạt, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: theo quy định của pháp luật, nếu không tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng sẽ bị phạt 1 – 2 triệu đồng. Trường hợp, chó tấn công gây chết thì cần xét lỗi của người chủ vật nuôi là cố ý gián tiếp hoặc vô ý. Nếu cố ý gián tiếp, người chủ vật nuôi phải chịu trách nhiệm hình sự về “Tội giết người” và  bị phạt tù từ 7- 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình; còn vô ý chỉ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 -  10 năm tùy vào mức độ vi phạm.

Hiếu Nguyễn – Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI