Bỉ chật vật kiểm soát sự bùng nổ của gấu mèo

05/09/2023 - 06:32

PNO - Nhân viên kiểm lâm Bỉ cho biết họ bất lực trong việc kiểm soát sự sinh sôi của gấu mèo, một loài có nguồn gốc từ Bắc Mỹ đang là mối đe dọa xâm lấn đối với động vật hoang dã bản địa của châu Âu.

 

Bỉ nỗ lực kiểm soát số lượng gấu mèo để bảo vệ các động vật hoabg dã khá.
Bỉ nỗ lực kiểm soát số lượng gấu mèo để bảo vệ các động vật hoang dã khác

Các nhà chức trách thừa nhận đã quá muộn để triển khai bất kỳ cuộc tiêu diệt nào, có thể tóm gọn toàn bộ quần thể hơn 50.000 con gấu mèo đang sinh sống trên những ngọn đồi ở miền nam nước Bỉ.

Vì vậy, người dân Bỉ có thể phải sống chung với loài gấu mèo mới đến, đồng thời chiến đấu để kiểm soát số lượng của chúng và bảo vệ các loài động vật địa phương dễ bị tổn thương khỏi bị ăn thịt.

Petit - nhân viên kiểm lâm ở khu rừng Barriere Mathieu, gần Tenneville - cho biết: "Bây giờ chúng tôi không thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của mọi người. Chúng tôi không thể chạy đến nếu có người báo cáo về gấu mèo trong vườn của họ. Chúng tôi sẽ cố gắng để nó không gây ra mối đe dọa cho cò đen hoặc các loài khác mà thôi".

Có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, gấu mèo là loài động vật ăn tạp nhanh nhẹn. Chúng bắt đầu xâm nhập châu Âu hàng chục năm trước ở Đức, Pháp... nhưng số lượng không quá nhiều. 

Trước sự phát triển nhanh chóng của gấu mèo, chính quyền ở Wallonia, miền nam nước Bỉ, đã đưa ra kế hoạch hành động khống chế số lượng đàn. Bởi họ cho biết các loài ngoại lai xâm lấn… là 1 trong 5 nguyên nhân chính dẫn đến suy thoái đa dạng sinh học trên toàn thế giới.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI