Ý rúng động vì vụ sát hại gấu quý hiếm

02/09/2023 - 12:55

PNO - Cảnh sát Ý đang khẩn trương điều tra vụ sát hại gấu bằng súng do 1 người dân địa phương gây ra hôm 1/9.

 

Gấu mẹ Amarena cùng 2 gấu con đang băng qua đường trước mặt nhóm du khách - Ảnh: Gemma Di Pietro/Reuters
Gấu mẹ Amarena cùng 2 gấu con đang băng qua đường trước mặt nhóm du khách . Ảnh chụp ngày 26/8/2023 - Ảnh: Gemma Di Pietro/Reuters

Giới chức và các chuyên gia về động vật hoang dã Ý lên án một cách mạnh mẽ vụ sát hại 1 con gấu nâu có nguy cơ tuyệt chủng vừa xảy ra, đồng thời tổ chức tìm kiếm 2 con gấu con đang bị thất lạc.

Amarena là 1 trong số 60 con gấu nâu thuộc họ Marsican nổi tiếng nhất hiện còn tồn tại ở công viên quốc gia Abruzzo (miền trung nước Ý). Gấu nâu Marsican là loài đặc hữu chỉ sinh sống ở miền trung nước Ý, hiện được coi là loài có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Du khách khi đến tham quan công viên này thường tranh thủ chụp ảnh những con gấu mẹ cùng các con đi dạo xung quanh khu vực.

Báo cáo của ban quản lý công viên Abruzzo gửi cảnh sát đề cập đến việc 1 người đàn ông địa phương đã nổ súng vào gấu mẹ Amarena hôm 1/9 “do cảm thấy sợ hãi khi con gấu bước vào khu vườn nhà của ông ta ở bên ngoài công viên”.

Chính quyền địa phương cho biết: “Không có lý do gì để biện minh cho vụ nổ súng bởi gấu mẹ Amarena chưa bao giờ gây ra bất kỳ vấn đề gì nguy hại cho con người”.

Bộ trưởng môi trường Ý Gilberto Pichetto đã bày tỏ sự thất vọng trước vụ nổ súng “không thể hiểu nổi” này và cho biết, việc bảo vệ đàn gấu con là ưu tiên hàng đầu của các cơ quan phúc lợi động vật trong lúc này.

Hãng thông tấn LaPresse cho biết, các công tố viên đang xem xét cáo buộc người đàn ông đã nổ súng giết chết gấu Amarena vào tội “giết động vật”, trong khi cảnh sát đã tịch thu khẩu súng trường thuộc sở hữu hợp pháp của người đàn ông 56 tuổi này như một phần của cuộc điều tra.

Cho đến thời điểm hiện tại, dấu tích của 2 gấu con vẫn chưa được xác định, và máy bay không người lái đang được sử dụng để tìm kiếm chúng.

Nhóm chuyên gia thuộc Quỹ động vật hoang dã (WWF) cảnh báo nguy cơ cao ảnh hưởng đến cơ hội sinh tồn của gấu con do chúng còn quá nhỏ và chưa có khả năng tự tìm kiếm thức ăn. 

Gấu nâu Marsican thường xuất hiện trên đường phố quanh khu vực công viên quốc gia Abruzzo (Ý)  - Clip: Scanno la perla d'Abruzzo 

 Nguyễn Thuận (theo Guardian, Independent, CBS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI