Bị buộc thôi học vì ghi nhầm mã trường phổ thông

10/12/2013 - 15:22

PNO - PN - Học gần hết học kỳ I, sinh viên Đỗ Thị Bích Ng. (Trường ĐH Sài Gòn) mới biết mình bị buộc thôi học. Trong quá trình hậu kiểm hồ sơ, nhà trường phát hiện em ghi nhầm mã trường phổ thông dẫn đến đủ điểm trúng tuyển kỳ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ng. trước đây là học sinh lớp 12 của trường THPT Hùng Vương (Phú Thọ), trượt ĐH năm 2012. Năm 2013, Ng. dự thi ĐH lần nữa. Khi ghi hồ sơ dự thi, em không biết mã số trường của mình đã thay đổi nên vẫn ghi mã trường như năm 2012 là 15011. Thực tế, mã số đó đã chuyển thành mã trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Phú Thọ. Vì sự nhầm lẫn này, Ng. được hưởng ưu tiên đến 1,5 điểm, cộng với điểm thi 17 điểm, là đủ điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường ĐH Sài Gòn. Lúc đó, Ng. cũng nhận được giấy báo trúng tuyển vào hai trường ĐH khác nhưng em đã chọn học trường ĐH Sài Gòn.

Niềm vui chưa kéo dài được bao lâu thì cuối tháng 11 vừa rồi, Ng. bị buộc thôi học vì nhà trường hậu kiểm, phát hiện sự nhầm lẫn trong hồ sơ dự thi của em: thay vì ghi đúng là 15010, em lại ghi thành 15011. Như vậy, Ng. bị thiếu 0,5 điểm, không đủ điểm trúng tuyển. Ngày 4/12, trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Minh Tâm, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sài Gòn xác nhận: Khi phát hiện, chúng tôi đã thông báo (khoảng trước 25/10) qua điện thoại để em Ng. và nhiều sinh viên còn thiếu giấy tờ bổ sung hồ sơ. Nếu em bổ sung được giấy chứng nhận KV1 thì vẫn được học, nhưng hết thời hạn, em không chứng minh được khu vực ưu tiên, trường phải áp dụng theo quy chế, không đủ điểm trúng tuyển thì không cho học.

Bi buoc thoi hoc vi ghi nham ma truong pho thong

Bị buộc thôi học, Đỗ Thị Bích Ng. hiện bán băng đĩa mưu sinh

“Vì sao trường không hậu kiểm sớm, thông báo sớm để sinh viên còn cơ hội xét tuyển vào trường khác?”, ông Tâm giải thích: Theo lịch của trường, thí sinh trúng tuyển nhập học đến ngày 27/9 và trường cho thêm thời gian 15 ngày để những em trúng tuyển nhập học trễ. Hết thời gian này, chúng tôi mới tiến hành hậu kiểm hồ sơ của tân sinh viên. Khi phát hiện, chúng tôi thông báo bằng điện thoại ngay. Em Ng. cũng đã làm đơn xin chuyển sang ngành khác học nhưng chúng tôi không thể làm sai quy chế.

Tìm đến căn nhà trọ ở Q.12 mới thấy hoàn cảnh đáng thương của cô sinh viên vừa phải rời giảng đường. Mồ côi cả cha lẫn mẹ đã hơn chục năm, hai chị em Đỗ Thị Thanh T. và Đỗ Thị Bích Ng. phải nương tựa nhau mà sống. Thấy em gái ham học, người chị phải bỏ dở việc học ở quê vào TP.HCM mưu sinh, ai kêu gì làm đó, từ bưng bê chạy bàn, bán băng đĩa đến làm công nhân… để có tiền nuôi em ăn học.

Thanh T. tâm sự: “Xảy ra chuyện em tôi phải thôi học, tôi buồn vì không biết mình có lo nổi cho nó ôn thi thêm một năm nữa không. Hơn nữa, mấy ngày nay, con bé rất sốc nên chẳng thiết tha gì, chỉ đòi xin đi làm công nhân…”. Theo T., đến cuối tháng 11, hai chị em mới được thông báo chính thức của trường. Nhà trường giải thích là lỗi của sinh viên nhưng vẫn tạo điều kiện cho rút học phí lại. “Vẫn biết một phần lỗi do em tôi, nhưng giá như trường thông báo sớm, em tôi dư điểm để xin xét qua trường khác. Giờ thì đã muộn, chuyện học lỡ dở…”.

 Tiêu Hà - Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI