Bị bỏ tù vì phát tán các cuộc gọi 'quấy rối' của sếp

06/07/2019 - 10:00

PNO - Tòa án tối cao Indonesia đã bác đơn kháng cáo của Baiq Nuril Maknun, một phụ nữ bị kết án 6 tháng tù vì ghi âm và chia sẻ một cuộc trò chuyện điện thoại với sếp để chứng minh ông ta quấy rối tình dục mình.

Bi bo tu vi phat tan cac cuoc goi 'quay roi' cua sep
Baiq Nuril Maknun đã nộp bản đánh giá tư pháp tại Tòa án tối cao - Ảnh: AFP

Tòa án tối cao cho rằng cô Nuril có tội truyền bá tài liệu "không đứng đắn". Trước đó, từ năm 2015, ông chủ của cô đã báo cảnh sát sau khi phát hiện bản ghi âm bí mật được phát tán trên mạng.

Trước khi xảy ra vụ việc, cô Nuril đã phàn nàn với bạn bè về các cuộc điện thoại quấy rối của vị giáo viên lãnh đạo trường nơi cô làm việc ở Mataram, một thành phố trên đảo Lombok, Indonesia.

Cô đã ghi âm lại một trong những cuộc gọi điện thoại trong đó vị sếp được cho là đưa ra những bình luận khiêu dâm và lạm dụng tình dục. Bản ghi âm sau đó được bí mật chuyển cho nhau trong nội bộ giáo viên và nhân viên trường và được nộp cho người đứng đầu cơ quan giáo dục địa phương. Sau đó, bản ghi âm cũng lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Vị sếp mất việc sau khi vụ việc vỡ lở vì bản ghi âm. Ông ta đã báo cáo với cảnh sát Nuril là “thủ phạm” ghi âm và phát tán cuộc trò chuyện của họ.

Tháng 11 năm ngoái, Tòa án tối cao kết tội cô "vi phạm sắc lệnh" theo luật thông tin và giao dịch điện tử của Indonesia. Tiếp theo, hôm 5/7 tòa đã bác bỏ những nỗ lực nhằm đảo ngược phán quyết của Nuril và nói rằng cô “không đưa ra được bằng chứng mới”.

"Đánh giá tư pháp của Nuril cũng bị bác bỏ vì tội của cô đã được chứng minh theo đúng pháp luật và thuyết phục", phát ngôn viên của tòa án nói với hãng tin AFP. Tòa cũng giữ nguyên mức phạt đối với cô là 500 triệu rupiah (35.200 USD).

Về phần mình, Nuril nói rằng cô ấy không phát tán bản ghi âm, mà do một người bạn lấy nó từ điện thoại của cô. Joko Jumadi, luật sư của cô, nói với báo giới rằng thân chủ của anh ta "sẵn sàng chấp nhận phán quyết" của tòa nhưng cô hy vọng mình sẽ là "nạn nhân cuối cùng phải đối mặt với cáo buộc hình sự" vì đã lên tiếng về quấy rối tình dục ở Indonesia.

Vị luật sư cũng cho biết Nuril "tương đối bình tĩnh" khi nghe phán quyết của tòa án. Phán quyết mới không thể được kháng cáo, nhưng nhóm pháp lý của Nuril cho biết cô sẽ xin Tổng thống Indonesia Joko Widodo ân xá.

Vụ án Nuril gây ra sự phẫn nộ ở Indonesia, các nhóm nữ quyền lên tiếng cảnh báo rằng bản án đã gửi một thông điệp đáng lo ngại cho các nạn nhân bị quấy rối tình dục.

Ade Wahyudin, giám đốc điều hành Tổ chức Trợ giúp Pháp lý cho Báo chí nói rằng "chúng tôi lo ngại về tác động của quyết định này vì nó mở ra cơ hội cho thủ phạm bạo lực tình dục trả thù bằng cách hình sự hóa nạn nhân".

Thanh Hải (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI