Berlin yêu cầu trưởng bộ phận CIA rời Đức

11/07/2014 - 07:27

PNO - PNO – Ngày 10/7, nhà chức trách Đức đã yêu cầu trưởng bộ phận CIA ở Berlin rời khỏi nước này, một động thái cho thấy Thủ tướng Angela Merkel rất giận dữ hành vi của nước đồng minh gần gũi, sau vụ hai điệp viên hai mang - nghi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Berlin yeu cau truong bo phan CIA roi Duc

Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: Reuters

Vụ bê bối đã “đóng băng” quan hệ với Washington đến mức chưa từng thấy, kể từ khi người tiền nhiệm của bà Merkel phản đối Mỹ xâm lược Iraq hồi năm 2003.

"Nghe lén các đồng minh là việc làm phí sức”, Thủ tướng Merkel nói trong một tuyên bố mạnh mẽ nhất về vấn đề này. "Chúng ta có rất nhiều vấn đề, chúng ta nên tập trung vào những điều quan trọng”. "Trong Chiến tranh Lạnh có thể tồn tại sự thiếu lòng tin, nay chúng ta đang sống trong thế kỷ 21, có những mối đe dọa hoàn toàn mới”, bà Merkel tuyên bố tại Berlin.

Phát ngôn viên của bà Merkel cho biết yêu cầu quan chức tình báo hàng đầu của Đại sứ quán Mỹ ở Berlin rồi khỏi Đức là để đáp lại nghi vấn đang nổi lên trong những tháng gần đây về hoạt động tình báo của Mỹ ở Đức.

Biện minh cho sự việc xảy ra, phát ngôn viên Nhà Trắng từ chối bình luận về tin tức từ Đức nhưng bà nhấn mạnh: "Mối quan hệ an ninh và tình báo của chúng tôi với Đức là một trong các quan hệ rất quan trọng và nó giữ cho Đức và Mỹ được an toàn, cần thiết phải tiếp tục hợp tác”.

Berlin yeu cau truong bo phan CIA roi Duc

Đại sứ quán Mỹ ở Berlin - Ảnh: Reuters

Trong một động thái có liên quan, sau nhiều ngày im lặng xung quanh vụ "gián điệp hai mang" ở Đức, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan đã gọi điện cho Phủ Thủ tướng Đức để trần tình về vụ bê bối.

Trong khi đó, nguồn tin của Đức cho biết quan chức tình báo Mỹ có thể phải đối mặt với việc bị trục xuất, nếu ông ta không tự nguyện rời Đức.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI