Bệnh viện ở Mỹ căng thẳng lại khi số bệnh nhân COVID-19 tăng đột biến

19/12/2021 - 07:05

PNO - Hệ thống y tế Mỹ đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng kiệt sức của các bác sĩ, y tá vốn đã bị dồn nén bởi số lượng bệnh nhân gia tăng liên tục và hiện đang chuẩn bị cho đợt bùng nổ số ca nhiễm Omicron.

Ohio trở thành tiểu bang mới nhất triệu tập Vệ binh Quốc gia để giúp đỡ các cơ sở y tế bị quá tải. Các quan chức y tế ở Kansas và Missouri cũng cho biết đang trì hoãn các ca phẫu thuật, từ chối chuyển viện và cố gắng thuê thêm nhân lực, khi các trường hợp nhập viện vì COVID-19  đã tăng gấp đôi và gấp ba khi kỳ nghỉ lễ đến gần.

Tiến sĩ Jacqueline Pflaum-Carlson, chuyên gia cấp cứu tại Hệ thống Y tế Henry Ford ở Detroit, cho biết: “Không có lớp học y khoa nào có thể chuẩn bị cho bạn đối mặt với mức độ tử vong lớn như vậy”

Số ca nhập viện và tử vong vì COVID-19 tăng mạnh tại Mỹ khi kỳ nghỉ lễ cận kề.
Số ca nhập viện và tử vong vì COVID-19 tăng mạnh tại Mỹ khi kỳ nghỉ lễ cận kề

Theo báo cáo của chính phủ, tỷ lệ nhập viện vì COVID-19 trung bình trong 7 ngày qua trên toàn quốc là 60.000 người, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh của mùa đông năm ngoái nhưng cao hơn 50% so với đầu tháng 11. Tình hình nghiêm trọng hơn ở các vùng có thời tiết lạnh, nơi mọi người hầu hết tụ tập bên trong nhà.

Bên cạnh việc thiếu giường bệnh thì tình trạng các y, bác sĩ kiệt sức đang trở thành vấn đề lớn cho hệ thống y tế trên toàn quốc.

Trong ngày 18/12, bang New York báo cáo hơn 21.000 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, mức tăng cao đột biến buộc chính quyền địa phương phải hủy hàng loạt sự kiện, các buổi biểu diễn cho lễ Giáng sinh để kiểm soát dịch.

Các chuyên gia cho rằng phần lớn sự gia tăng các trường hợp mắc và nhập viện do COVID-19 đều ở những người chưa được tiêm chủng. Tính đến nay, chỉ hơn 60% dân số Hoa Kỳ đã được chủng ngừa đầy đủ.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden, cho biết Mỹ đang nỗ lực khống chế đợt bùng phát dịch mạnh, đồng thời tăng cường chuẩn bị cho tình huống biến thể mới Omicron lây lan rộng rãi.

Thu Hương (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI