Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ Cà Mau chống dịch COVID-19

18/10/2021 - 12:59

PNO - Sáng 18/10, tỉnh Cà Mau đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM).

Tại buổi làm việc, bác sĩ Trần Thanh Linh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, trưởng đoàn công tác đã có nhiều góp ý cho tỉnh Cà Mau trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo bác sĩ Linh, hiện tỉnh có 14 bệnh viện có khả năng thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, với khoảng 1.990 bệnh nhân F0. Về phân tầng điều trị của các bệnh viện, thì tỉnh có 130 giường của tầng 3 nhưng thực tế chỉ có 110 giường để đáp ứng tiêu chuẩn hệ thống tầng 3. Về 330 giường ở tầng 2 thì tiêu chuẩn quy định là phải có hệ thống oxy lỏng, oxy trung tâm; nhưng ở các bệnh viện tuyến huyện thì hiện chưa có.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy có nhiều góp ý cho tỉnh Cà Mau trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19.
Bác sĩ Trần Thanh Linh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy có nhiều góp ý cho tỉnh Cà Mau trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19

Cũng theo bác sĩ Linh, tại Cà Mau, nếu xây dựng kịch bản ở mức độ thấp thì số giường ở tầng 1 tối thiểu 1.194 giường, tầng 2 là 134 giường và tầng 3 là 62 giường. Còn mức độ dịch ở trung bình thì số giường bệnh tầng 1 ít nhất là 2.508 giường, tầng 2 là 401 và tầng 3 là 186 giường. Hiện nay theo đánh giá chung là mức độ thấp đến trung bình, như vậy công suất chuẩn bị cho số giường tầng 2 và tầng 3 của tỉnh bắt buộc phải nâng cấp.

Từ tình hình thực tế tại tỉnh, đoàn công tác cho rằng về cơ sở hạ tầng, tỉnh cần triển khai tốt việc xử lý chất thải rắn, chất thải lỏng tại các bệnh viện dã chiến. Về các bệnh viện có tầng 2 thì đoàn đề nghị nâng cấp hệ thống oxy. Tại bệnh viện phải phân luồng tạo điều kiện có thể phẫu thuật cho bệnh nhân COVID-19.

Đoàn công tác cũng đề nghị, cần thường xuyên tầm soát nhân viên y tế tham gia điều trị bệnh; tăng cường quản lý bệnh nhân theo hướng nguy cơ, nhằm phát hiện sớm và dễ dàng phân tầng cho bệnh nhân…

Tỉnh Cà Mau làm việc với đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy sáng 18/10.
Tỉnh Cà Mau làm việc với đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy sáng 18/10

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 cần nhanh chóng xác định hiện đang thiếu thiết bị gì; tính toán, đề xuất đặt mua thiết bị ở đâu. Từ đó, tỉnh mới có có sở để xem xét, đầu tư sớm. Ngành y tế, các bệnh viện dã chiến xem lại bồn oxy lỏng, trong điều kiện bệnh nhân nhiều cần sử dụng thường xuyên thì hệ thống có đáp ứng được hay không. 

“Các ngành, đơn vị cần nghiên cứu xây dựng phương án để tập trung đầu tư ở Bệnh viện Lao và bệnh phổi (bệnh viện dã chiến số 3) về hệ thống trang thiết bị, nhân lực để điều trị tốt nhất cho bệnh nhân  COVID-19 nặng. Sở Y tế giao cho bộ phận chuyên môn làm kế hoạch tổng thể về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó có cả phòng và điều trị bệnh theo kịch bản mức độ nguy cơ; trong đó nêu cụ thể về trang thiết bị, nhân lực đáp ứng”, ông Hải nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cũng mong muốn các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm về cách theo dõi bệnh nhân không triệu chứng để biết được nguy cơ và chuyển bệnh. Trong điều trị bệnh nhân COVID-19 thì khâu nào dễ nhiễm khuẩn nhất; cách khắc phục là gì.

An Khương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI