Bệnh truyền nhiễm khiến nhiều người tử vong nhất thế giới đang bị xem nhẹ

23/10/2022 - 18:25

PNO - Sau những nỗ lực chống lại COVID-19, bệnh lao đã trở lại là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới khi số người vì nó vẫn thuộc vào hàng cao nhất.

Tiến sĩ Mel Spigelman, Chủ tịch Liên minh toàn cầu phát triển thuốc chữa trị bệnh lao (TB Alliance) cho biết, trong khi số ca tử vong do COVID-19 đang giảm ở mức ổn định, bệnh lao lại phát triển mạnh hơn.

Bệnh lao từng được xem là bệnh truyền nhiễm gây tử vong nhiều nhất thế giới trước khi COVID-19 xuất hiện, với 1,5 triệu người chết mỗi năm và đến nay con số này vẫn ở mức cao. "Tỷ lệ tử vong do COVID-19 toàn cầu giảm dần đều, trong khi bệnh lao vẫn diễn ra và người chết vì nó vẫn nhiều, do thiếu sự tập trung vào công tác đẩy lùi căn bệnh hiểm nghèo này”, tiến sĩ Spigelman nói.

TB Alliance là tổ chức phi lợi nhuận với mục đích phát triển các loại thuốc chữa trị bệnh lao hiệu quả nhanh chóng, giá thành phải chăng, đặc biệt là tại những nước nghèo. Liên minh Lao chỉ ra rằng, dựa trên tỷ lệ tử vong hàng năm thì  mỗi ngày bệnh lao giết chết 4.109 người. Trong khi đó, theo tính toán của Đại học Johns Hopkins, hiện số người chết vì COVID-19 là 1.449 người/ngày.

bệnh lao giết chết 4.109 người mỗi ngày. Trong khi đó, theo tính toán của Đại học Johns Hopkins, hiện con số người chết vì COVID-19 có 1.449 người chết mỗi ngày.
Mỗi ngày có 4.109 người chết vì lao trong khi số người chết vì COVID-19 là 1.449 người 

Thất bại lớn trong việc chống bệnh lao

Không giống như COVID-19, dường như có rất ít sự quan tâm đến việc loại bỏ bệnh lao.

Trên thực tế, COVID-19 đã có tác động tàn khốc đối với những nỗ lực chống lại bệnh lao, với việc các bệnh viện lao được trưng dụng để điều trị bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, việc các bệnh viện đóng cửa vì lo ngại lây lan COVID-19 khiến bệnh nhân lao không được chẩn đoán và chăm sóc.

Kết quả là, lần đầu tiên sau 1 thập kỷ, vào năm 2020, số ca tử vong do lao hàng năm đã tăng trở lại. Chuyên gia Spigelman nhận định đây là bước thụt lùi đáng kể. “Chúng tôi đã đi từng bước thật chậm để ngăn chặn và hy vọng đẩy lùi số ca bệnh và tử vong do lao nhưng đại dịch đã làm đảo lộn hết tất cả", ông nói.

Trong khi hàng tỷ USD đang được ném vào cuộc chiến chống COVID-19, những tai ương kinh tế toàn cầu và căng thẳng địa chính trị gia tăng đã khiến các nhà tài trợ hàng đầu cho cuộc chiến chống lao phải thắt chặt hầu bao của họ. Và hậu quả, việc tài trợ cho bệnh lao cũng bị co cụm. 

Hầu hết các nhà tài trợ cho TB Alliance đã bất ngờ không cam kết quyên góp hơn 1 năm và giảm bớt số tiền chi, trong khi Anh - nhà tài trợ truyền thống hàng đầu - chưa có khoản tài trợ nào trong năm nay. “Tôi lo lắng rằng những tiến bộ đã đạt được, vốn đã bị xói mòn bởi COVID-19, sẽ còn thê thảm hơn nữa”, tiến sĩ Spigelman nói.

Lao sẽ được xóa sổ nếu...

Trớ trêu thay, những khó khăn này đang ập đến trong bối cảnh mỗi năm, khoảng 5% trong số 9,5 triệu người mắc bệnh lao đang kháng thuốc với các loại kháng sinh, và điều này gây khó khăn không nhỏ cho việc điều trị. "Cho đến gần đây, tình hình lao kháng thuốc thật kinh khủng”, tiến sĩ Spigelman nói.

Hiện nay, bệnh nhân bị buộc phải uống từ 5 - 8 viên thuốc mỗi ngày, và thường là tiêm hàng ngày, kéo dài đến 2 năm, với những tác dụng phụ khủng khiếp và tỷ lệ chữa khỏi chỉ từ 20 - 30%. Trong khi đó, với phác đồ thuốc mới BPaL, được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2019, bệnh nhân chỉ phải uống 3 viên thuốc mỗi ngày trong 6 tháng, thuốc ít tác dụng phụ hơn và tỷ lệ chữa khỏi là 90%.

Tiến sĩ Spigelman nói rằng, sở dĩ việc loại trừ bệnh lao bị xem nhẹ vì nó là “căn bệnh của người nghèo”.

“Nếu những người giàu trên khắp thế giới cũng bị bệnh lao, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy một phản ứng rất khác”, ông nói.

Hiện tại, các vắc xin ứng cử viên chống lại bệnh lao đang ngày càng giảm, không có kinh phí để phát triển chúng và không có nỗ lực nào để triển khai thử nghiệm như các loại được phát triển cho COVID-19.

Tiến sĩ Spigelman nói rằng, bệnh lao có thể được xóa sổ hoàn toàn nếu các nguồn lực được đổ vào bệnh lao như đã và đang đổ vào COVID-19.

Trọng Trí (theo AFP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI