Bệnh tiểu đường có nên ăn trái cây không?

18/07/2022 - 21:47

PNO - Trái cây là loại thực phẩm ngon miệng và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, hầu hết các loại trái cây đều chứa đường. Điều này đã đặt ra câu hỏi về việc liệu trái cây có thích hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường hay không.

Theo báo cáo của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, bất kỳ loại trái cây nào cũng tốt cho người bị bệnh tiểu đường, miễn là người đó không bị dị ứng với loại trái cây đó.

Các loại trái cây có chỉ số GI thấp
Các loại trái cây có chỉ số GI thấp

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều trái cây hơn có liên quan đáng kể đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt cho sức khỏe như nhau. Trái cây tươi hoặc đông lạnh tốt hơn trái cây chế biến đóng hộp, chẳng hạn như nước sốt táo và trái cây đóng hộp. Đó là do trái cây trong lon, lọ hoặc cốc nhựa có thể chứa thêm đường. Và đường bổ sung có thể khiến lượng đường trong máu của một người tăng đột biến.

Đối với người bị tiểu đường, một cách để chọn trái cây an toàn và phù hợp là kiểm tra chỉ số đường huyết (GI) của chúng.

GI là chỉ số đánh giá thực phẩm trên thang điểm từ 1 đến 100. Chỉ số này cho biết thực phẩm có thể làm tăng lượng đường trong máu nhanh như thế nào. Ví dụ, cơ thể hấp thụ thực phẩm có GI cao nhanh hơn so với thực phẩm có GI trung bình hoặc thấp. Thực phẩm có chỉ số GI thấp hơn sẽ tốt hơn trong việc giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Trái cây có GI thấp (20-49): Táo, ổi, bơ, blackberry (mâm xôi đen), cherry, bưởi chùm, đào, lê, mận, dâu tây, khế, nước dừa, cơm dừa.

Trái cây có GI trung bình (50-69): Nho, kiwi, xoài, cam, nho khô, chuối chưa chín hẳn, mít, đu đủ.

Nói chung, người bệnh tiểu đường không nên tránh ăn trái cây vì nhóm thực phẩm này là một phần quan trọng tạo nên chế độ dinh dưỡng cân bằng. Thay vào đó, họ có thể lựa chọn loại trái cây phù hợp.

Mặc dù trái cây có chỉ số đường huyết cao vẫn an toàn với người bệnh tiểu đường nhưng họ cần kiểm soát lượng tiêu thụ những loại trái cây này.

Hầu hết các loại trái cây không có GI cao, ngoại trừ một số loại như: Chuối quá chín, chà là khô, dưa hấu, khóm (dứa).

Khóm được xếp vào nhóm trái cây có chỉ số GI cao
Khóm được xếp vào nhóm trái cây có chỉ số GI cao

Một số người mắc bệnh tiểu đường tuân theo chế độ ăn ít carb để giảm tác động của carbohydrate lên lượng đường trong máu.

Điều đáng chú ý là các loại trái cây có hàm lượng carb cao vẫn có thể có ít carbohydrate hơn so với những loại đồ ăn nhẹ khác, ít dinh dưỡng hơn. Ví dụ, một quả chuối lớn chứa khoảng 30g carbohydrate, trong khi một chiếc bánh muffin sô-cô-la chứa khoảng 55g.

Do đó, người bệnh tiểu đường nên tập trung vào việc hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu carb khác trước khi loạt bỏ trái cây ra khỏi chế độ ăn.

Việc ăn đủ chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường và kiểm soát lượng đường trong máu. Không ít loại trái cây có nhiều chất xơ, đặc biệt là khi ăn cả vỏ hoặc cùi. Hàm lượng chất xơ và nước cao trong nhiều loại trái cây cũng giúp chúng ta no lâu.

Hơn nữa, chế độ ăn có đủ trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ béo phì, đau tim và đột quỵ. Béo phì có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2.

Việc chọn ăn trái cây cũng có thể ngăn một người hảo ngọt tiếp cận với kẹo và các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng thấp khác. Hầu hết các loại trái cây đều có nhiều chất dinh dưỡng, ít chất béo và natri. Trái cây cũng thường chứa các chất dinh dưỡng mà các loại thực phẩm khác không có. Chẳng hạn, chuối chứa kali và tryptophan, một axit amin quan trọng. Trái cây họ cam quýt, như cam và bưởi, rất giàu vitamin A và C, là những chất chống oxy hóa mạnh.

Người bệnh tiểu đường nên tránh hoặc hạn chế tiêu thụ những loại trái cây có chỉ số GI cao và cũng nên hạn chế ăn trái cây chế biến, đóng hộp hoặc sấy khô có thêm đường. Vì trái cây là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và đóng góp các chất dinh dưỡng quan trọng nên người bệnh tiểu đường cần cắt giảm các loại thực phẩm có đường khác trước khi giảm lượng trái cây mà họ ăn.

An Bình (theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI