Thuốc trị tiểu đường type 2 bất ngờ giúp giảm cân hiệu quả

09/06/2022 - 10:55

PNO - Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y học New England cho thấy, loại thuốc tiêm hằng tuần được Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt để điều trị bệnh tiểu đường type 2 có thể giúp người lớn không mắc bệnh tiểu đường giảm cân nhanh chóng.

 

Tác dụng phụ không ngờ của Tirzepatide
Tác dụng phụ không ngờ của Tirzepatide là giúp người lớn không mắc bệnh tiểu đường giảm cân

Tirzepatide - có tên thương hiệu Mounjaro - đã được nghiên cứu ở những người không mắc bệnh tiểu đường với ba liều lượng: 5, 10 và 15 miligam. Sau giai đoạn nghiên cứu kéo dài 72 tuần, những người tham gia bị béo phì hoặc thừa cân và dùng liều 5 miligam giảm trung bình 16kg, những người dùng liều 10 miligam giảm trung bình 22kg và những người dùng liều 15 miligam giảm trung bình 23,6kg.

Đồng tác giả, tiến sĩ Ania Jastreboff - từ Trung tâm Quản lý cân nặng Đại học Yale (Mỹ) - cho biết: “Gần 40% cá nhân giảm một phần tư trọng lượng cơ thể”. Nhìn chung, những người không mắc bệnh tiểu đường giảm trung bình từ 15 - 20,9% trọng lượng cơ thể ban đầu của họ trong quá trình thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, riêng nhóm những người tham gia dùng giả dược giảm từ 2,4 - 3,1% trọng lượng cơ thể. Trong khi đó, các nghiên cứu trên những người mắc bệnh tiểu đường sử dụng Tirzepatide cho thấy họ giảm trung bình 15% trọng lượng cơ thể ban đầu. 

Các tác dụng phụ phổ biến nhất được báo cáo khi sử dụng Tirzepatide là buồn nôn, tiêu chảy và táo bón. Từ 2,6 - 7,1% người tham gia phải ngừng điều trị do các tác dụng phụ. Mounjaro cũng không được dùng cho bệnh nhân có khối u tuyến giáp, và không nên sử dụng cho những người có tiền sử gia đình mắc một số bệnh về tuyến giáp.

Tấn Vĩ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI