Bệnh nhân ghép 5 cơ quan nội tạng sinh con

14/03/2013 - 11:16

PNO - PNO - Một phụ nữ Qatar, người từng được ghép gan, tuyến tụy, dạ dày, ruột non và đại tràng tại một bệnh viện ở Miami năm 2007, đã sinh một bé gái khỏe mạnh. Đây là trường hợp đầu tiên một bệnh nhân ghép 5 cơ quan nội tạng...

Benh nhan ghep 5 co quan noi tang sinh con

Fatema Al Ansari bên cạnh các bác sĩ và con gái Alkadi Alhayal trong cuộc họp báo
tại Bệnh viện Jackson Memorial ngày 13/3 - Ảnh: AP

Fatema Al Ansari, người mẹ 26 tuổi, cho biết cô rất vui mừng sau khi sinh mổ một bé gái khỏe mạnh vào ngày 26/2 vừa qua.

Ngày 13/3, cô bế con gái Alkadi Alhayal đang ngủ đến cuộc họp báo tại bệnh viện Jackson Memorial, nơi cô làm phẫu thuật cấy ghép trong năm 2007.

"Đó là một cảm giác khó diễn tả", người mẹ mỉm cười nói bằng tiếng Ả Rập qua lời dịch của thông dịch viên, tay nhẹ nhàng bồng con gái Alkadi Alhayal trong lòng. Bé gái cân nặng 2,01kg khi sinh.

Nằm thu lu trong một tấm chăn trắng và mũ trắng, đứa trẻ ngủ yên lặng trong vòng tay của mẹ, trong khi cha mẹ bé cùng các bác sĩ trả lời các câu hỏi của báo giới.

Người phụ nữ hạnh phúc này sống ở Qatar và có kế hoạch trở về nhà trong vài tuần tới. Năm cô 19 tuổi, cô được chẩn đoán có một cục máu đông trong tĩnh mạch chủ dẫn đến ruột, đòi hỏi phải phẫu thuật cấy ghép.

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội cấy ghép ruột, tính đến năm 2011, chỉ có hơn 600 ca ghép đến 5 nội tạng trên một bệnh nhân.

Báo cáo thường niên gần đây nhất của cơ quan Đăng ký có thai sau khi ghép tạng quốc gia (NTPR) cũng cho thấy Al Ansari là trường hợp đầu tiên một bệnh nhân ghép 5 cơ quan nội tạng sinh con.

THANH HIỀN (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI