New York ban bố tình trạng khẩn cấp về thảm họa bệnh bại liệt

10/09/2022 - 13:20

PNO - Thống đốc bang New York, Mỹ đã ban bố "tình trạng khẩn cấp về thảm họa" sau khi virus bại liệt được phát hiện trong các mẫu nước thải ở một quận khác ở khu vực thành phố New York.

 

Các cơ quan y tế New York bBệnh bại liệt từng là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất của Mỹ
Bại liệt từng là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất của Mỹ

Nhà chức trách y tế New York bắt đầu kiểm tra các dấu hiệu của virus trong nước thải sau khi Mỹ ghi nhận trường hợp bại liệt đầu tiên được xác nhận trong gần một thập niên vào tháng 7 tại quận Rockland, cách Manhattan khoảng 48km về phía bắc.

Phát hiện mới nhất được tìm thấy trong một mẫu từ quận Nassau ở Long Island, Bộ Y tế bang cho biết hôm 9/9. Virus này cũng đã được phát hiện trong các mẫu được lấy hàng tháng kể từ tháng 4 ở các quận Orange, Rockland và Sullivan, cũng như xung quanh thành phố New York.

“Một thảm họa đã xảy ra ở bang New York mà các chính quyền địa phương bị ảnh hưởng không thể ứng phó thỏa đáng”, Thống đốc Kathy Hochul cho biết trong tuyên bố về thảm họa.

Lệnh này cho phép nhân viên y tế, nữ hộ sinh và dược sĩ tiêm vắc xin bại liệt và cho phép các bác sĩ đặt hàng vắc xin. Dữ liệu về chủng ngừa sẽ được sử dụng để tập trung các nỗ lực tiêm chủng ở những nơi cần thiết nhất.

Ủy viên Y tế bang, tiến sĩ Mary T Bassett cho biết trong một tuyên bố: “Đối với bệnh bại liệt, chúng tôi chỉ đơn giản là không thể đánh cược với rủi ro.  Nếu bạn hoặc con bạn không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ thì nguy cơ mắc bệnh bại liệt là có thật. Tôi kêu gọi người dân New York không nên chấp nhận bất kỳ rủi ro nào”.

Vào tháng 7, các quan chức New York cho biết trường hợp bại liệt đã được xác nhận ở một thanh niên chưa được tiêm chủng ở Rockland Country.

"Mẫu được thu thập vào tháng 8 từ hạt Nassau đã được liên kết về mặt di truyền" với trường hợp đã được xác nhận đó, Bộ Y tế tiết lộ, qua đó cho thấy "thêm bằng chứng về việc mở rộng sự lây lan trong cộng đồng".

Bệnh bại liệt từng là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất của Mỹ, với những đợt bùng phát hàng năm khiến hàng ngàn trường hợp chịu ảnh hưởng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus lây lan giữa người với người và rất dễ lây lan, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi.

Trên trang web chính thức, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết các triệu chứng của bệnh bao gồm đau họng, sốt, mệt mỏi và buồn nôn. Hầu hết người bị nhiễm bệnh bại liệt không có triệu chứng, nhưng họ vẫn có thể truyền virus trong nhiều ngày và thậm chí vài tuần.

Ở New York, tỷ lệ tiêm phòng bại liệt trên toàn tiểu bang là 79%, nhưng các quận Rockland, Orange và Sullivan có tỷ lệ thấp hơn. Các quan chức cho biết có thể hàng trăm người trong bang đã mắc bệnh bại liệt mà không hề hay biết.

Tuyên bố khẩn cấp về thảm họa của Thống đốc sẽ có hiệu lực cho đến ngày 9/10.

Linh La (theo Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI