Bé gái 6 tuổi suýt ngừng tim sau 1 ngày đau bụng dữ dội

22/11/2021 - 15:48

PNO - Sau 1 ngày đau bụng dữ dội, bé gái 6 tuổi kiệt sức, bụng chướng, dọa ngừng tim và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Chiều ngày 22/11, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa của bệnh viện vừa cấp cứu, phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi bị xoắn ruột hoại tử. 

Trước đó, trưa 15/11, bé Nguyễn M.T. (6 tuổi, quê Hà Tĩnh) được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch. Bệnh nhi đau bụng dữ dội đã hơn 1 ngày, lơ mơ, da tái nhợt, dọa ngừng tim, bụng chướng hơn bình thường. 

Một tuần sau ca phẫu thuật, hiện sức khoẻ bé T. đã dần ổn định
Một tuần sau ca phẫu thuật, hiện sức khỏe bé T. đã dần ổn định

Sau khi thăm khám và xác định bị xoắn ruột hoại tử, suy hô hấp, bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật cấp cứu tối khẩn. Đồng thời, các bác sĩ chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để hồi sức tích cực cho bệnh nhi sau phẫu thuật bởi bệnh nhi đã có tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc.

Bác sĩ Đậu Anh Trung - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đây là một trường hợp khó vì bệnh nhi nhập viện ở giai đoạn muộn. Khi mở ổ bụng, kíp phẫu thuật nhận thấy có nhiều dịch bẩn. Kiểm tra các quai ruột, các bác sĩ phát hiện ruột non của bé đã hoại tử thâm đen. 

“Nhận định quai ruột xoắn đã bị hoại tử không có khả năng phục hồi, kíp phẫu thuật đã cắt đoạn ruột bị hoại tử, sau đó đưa 2 đầu hồi tràng ra làm hậu môn nhân tạo tạm thời. Trải qua hơn 1 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật thành công. Vấn đề ngoại khoa xử lý tắc ruột hoại tử đã được chúng tôi xử lý triệt để. Đồng thời, ê kíp gây mê hồi sức đã đảm bảo duy trì sự sống cho bệnh nhi để ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi” - bác sĩ Đậu Anh Trung nói.

Sau ca mổ, bệnh nhi có biểu hiện nhiễm trùng, nhiễm độc, do đó các bác sĩ phải cho trẻ thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản, dùng kháng sinh chống nhiễm khuẩn, truyền bù gần 2 lít máu, chế phẩm máu.

Đến nay, sức khỏe của bé T. đã dần ổn định và vượt qua được giai đoạn nguy kịch nhất.

Xoắn ruột là một dạng cấp tính của tắc ruột. Hậu quả của xoắn ruột xảy ra nhanh và nặng nề, biểu hiện ban đầu không rõ ràng, gây ra các rối loạn toàn thân và tại chỗ, đồng thời quai ruột và mạch máu mạc treo... bị thắt nghẹt dễ dẫn đến hoại tử, thủng và viêm phúc mạc nếu không được xử trí kịp thời.

Trường hợp của bé T. rất phức tạp, không chỉ nguy hiểm trong quá trình phẫu thuật, mà tính mạng bệnh nhi luôn bị đe dọa trong quá trình hồi sức trước mổ và sau mổ. Chỉ cần đến bệnh viện chậm hơn chút ít thời gian, có thể tim bé đã ngừng đập. 

Thời gian vàng để có thể “cứu” đoạn ruột bị xoắn là 6 giờ kể từ khi có triệu chứng, sau khoảng thời gian này, ruột sẽ có nguy cơ bị hoại tử phải cắt bỏ, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của trẻ, thậm chí nguy cơ tử vong do sốc nhiễm trùng, nhiễm độc là rất cao. 

Qua đây, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh khi thấy trẻ (nhất là trẻ nhỏ chưa biết nói) có biểu hiện quấy khóc, nôn trớ nhiều, bụng chướng, đi ngoài ra máu mà không rõ nguyên nhân thì gia đình cần sớm đưa trẻ tới bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị kịp thời. 

Tuyệt đối không tự chữa trị cho trẻ tại nhà vì có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, thậm chí đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI