Bé 8 tháng tuổi ngưng tim, ngưng thở sau khi tiêm kháng sinh

15/12/2020 - 12:09

PNO - Sau khi tiêm kháng sinh Cefotaxim để điều trị viêm tiểu phế quản, bé T. bị sốc phản vệ độ 4, rơi vào tím tái, ngưng tim, ngưng thở.

 

hân nhân bệnh nhi không nên tự ý sử dụng thuốc cho con em mình khi chưa có sự tham vấn của nhân viên y tế, ảnh minh họa
Thân nhân bệnh nhi không nên tự ý sử dụng thuốc cho con em mình khi chưa có sự tham vấn của nhân viên y tế, ảnh minh họa

Trưa 15/12, bác sĩ Nguyễn Hoàng Bảo Huy - khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho biết bệnh viện vừa cấp cứu, điều trị cho bé P.B.M.T. (8 tháng tuổi, nhà ở  huyệnBình Chánh) bị sốc phản vệ độ 4 sau tiêm kháng sinh Cefotaxim - một trong những kháng sinh đầu tay điều trị các bệnh lý nhiễm trùng ở trẻ em. 

Theo đó, bé T. được đưa đến khoa Nhiễm do viêm tiểu phế quản bội nhiễm, theo dõi viêm màng não. Bé được chỉ định tiêm kháng sinh Cefotaxim để điều trị.

Đến ngày tiêm thứ 3, sau khi tiêm khoảng vài phút, bệnh nhi đột ngột tím tái, ngưng tim, ngưng thở. Nhận thấy đây là một tình huống dị ứng nặng với thuốc, các bác sĩ khoa Nhiễm lập tức báo động toàn bộ bác sĩ, điều dưỡng để tiến hành cấp cứu cho bé.

Các bác sĩ đã sử dụng thuốc Adrenaline, đặt nội khí quản, tiêm truyền các loại thuốc đặc trị. Nhờ vậy, bé T. được cứu sống trong gang tấc. Hiện bệnh nhi không còn thở máy, sinh hiệu ổn định, các chỉ số xét nghiệm trở lại bình thường.

Bác sĩ Huy cho biết, bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây phản vệ. Vì vậy, thân nhân bệnh nhi không nên tự ý sử dụng thuốc cho con em khi chưa có sự tham vấn của nhân viên y tế. Đặc biệt, trên các bệnh nhi có tiền căn dị ứng thuốc cần phải thông báo đến nhân viên y tế để có hướng điều trị phù hợp, tránh những tình huống nguy cấp đáng tiếc xảy ra.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI