Nam sinh lớp 6 ngưng tim ngưng thở sau khi bị bóng sút trúng bụng

27/12/2019 - 16:22

PNO - Trong lúc chơi bóng đá cùng bạn ở trường, em V.Đ.H. (13 tuổi) bị bóng sút trúng bụng. Nam sinh liền khó thở, mất ý thức và được đưa vào bệnh viện trong tình trạng ngưng tim ngưng thở.

Ngày 27/12, tiến sĩ - bác sĩ Lương Quốc Chính - khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - cho biết bệnh viện này vừa cứu sống nam sinh V.Đ.H. (học lớp 6 tại Trường THCS và PTTH Lômônôxốp, Hà Nội), được chuyển tới bệnh viện trong tình trạng "Hôn mê sau ngừng tuần hoàn" sau khi bị bóng sút trúng vùng bụng.

Người nhà bệnh nhi kể, ngày 29/11/2019, trong khi đang chơi bóng đá ở sân trường, cháu H. bị bóng sút trúng vùng bụng. Ngay sau đó cháu khó thở, mất ý thức và được đưa vào Bệnh viện Thể thao lúc 10g12 cùng ngày trong tình trạng ngưng tim ngưng thở.

Sau khoảng 35 phút được các bác sĩ tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, tim bệnh nhi đã đập lại. Cháu H. được chuyển tới khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, nhịp tim không đều, đồng tử mắt 2 bên đáp ứng kém. Bệnh nhân được bóp bóng qua ống nội khí quản và duy trì truyền thuốc adrenalin qua tĩnh mạch.

Nam sinh lop 6 ngung tim ngung tho sau khi bi bong sut trung bung
Đại diện gia đình cháu H. và đại diện nhà trường, nơi bệnh nhi đang theo học, tới thăm và cám ơn tập thể khoa Cấp cứu và Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

PGS.TS. Nguyễn Văn Chi – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai - chia sẻ: Sau khi hội chẩn, các chuyên gia thống nhất áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt (kỹ thuật làm lạnh cơ thể để bảo vệ não) và các biện pháp hồi sức kỹ thuật cao để cứu bằng được cháu H..

Cấp cứu bệnh nhân hôn mê sau ngừng tim bằng phương pháp hạ thân nhiệt là kỹ thuật đã được thực hiện trên thế giới, nhưng với trường hợp bệnh nhi này mọi việc không hề đơn giản.

Bệnh nhi liên tục có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng rối loạn nhịp tim. Nhiều cuộc hội chẩn toàn viện đã được thực hiện ngay tại giường bệnh. Sang ngày điều trị thứ 5 - kết thúc kỹ thuật hạ thân nhiệt, mặc dù huyết áp vẫn còn phụ thuộc vào thuốc trợ tim nhưng bệnh nhi đã có dấu hiệu tỉnh lại.

Hiện bệnh nhi không còn thở máy và đã rút ống nội khí quản. Cuối cùng, sau 2 tuần điều trị, bệnh nhi đã nói được, trí nhớ phục hồi. 

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI