Bé gái 12 tuổi ở Mỹ yêu cầu nhà trường quy định bắt buộc đeo khẩu trang

13/08/2021 - 20:31

PNO - Lila Hartley, một nữ sinh 12 tuổi ở Jacksonville, Florida (Mỹ), đã viết một lá thư cho hiệu trưởng và hội đồng nhà trường, hối thúc họ ban hành quy định bắt buộc học sinh đeo khẩu trang đi học khi hay tin các trường công ở hạt Duval sẽ không yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong năm học tới.

 

Bé gái Lila Hartley can đảm tiến hành “cuộc chiến” đòi nhà trường quy định bắt buộc đeo khẩu trang vì sự an toàn của học sinh - Ảnh: Matt Hartley
Bé gái Lila Hartley yêu cầu nhà trường đưa ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang vì sự an toàn của học sinh - Ảnh: Matt Hartley

"Cháu muốn các trường ở hạt Duval khuyến khích yêu cầu đeo khẩu trang, ngay bây giờ, đặc biệt là khi biến thể Delta đang hoành hành khiến nhiều trẻ em phải nhập viện và tử vong. Cháu thực sự tin rằng nên đeo khẩu trang", cô bé viết trong bức thư được chia sẻ với chương trình "Good Morning America” (Chào buổi sáng nước Mỹ - GMA).

"Đại dịch vẫn còn đó", Lila giải thích lý do viết thư với GMA, “Nhiều người vẫn đang mắc bệnh và tử vong, khẩu trang có thể cứu mạng mọi người và cháu không muốn em trai mình phải chết”. Lila và cả gia đình đã tiêm vắc xin COVID-19, tuy nhiên, Will (10 tuổi), em trai cô bé, chưa đủ tuổi để tiêm vắc xin.

"Cháu rất lo lắng nếu nhà trường không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang, em cháu đi học và một ngày nào đó em ấy có thể sẽ là người tiếp theo chết tại bệnh viện”, Lila viết. Cô bé kể: "Chúng cháu là chị em nên thường chơi với nhau, nhưng cháu không biết mình sẽ làm gì nếu em cháu bị chết, đặc biệt là bị lây nhiễm khi đi học, vì đối với em cháu trường học có ý nghĩa rất lớn”.

Will và Lila Hartley ăn kem khi hai chị em đi chơi cùng gia đình - Ảnh: Matt Hartley
Lila Hartley và em trai - Ảnh: Matt Hartley

Will cũng rất ủng hộ việc đeo khẩu trang và cậu luôn nhắc nhở bạn bè nên đeo thế nào cho đúng.

"Cháu cần đeo khẩu trang bởi vì mặc dù những người trong gia đình cháu đã được tiêm phòng, nhưng họ vẫn có nguy cơ mắc bệnh", Will nói với chương trình GMA

Lila đã gửi một bản sao lá thư của mình qua email cho hội đồng trường vào ngày 26/7, và cho đến nay cô bé mới chỉ nhận được phản hồi từ một trong các thành viên của hội đồng.

 

Lila Hartley đã viết một lá thư cho hiệu trưởng và hội đồng Trường công lập hạt Duval - Ảnh: Matt Hartley
Lila Hartley đã viết một lá thư cho hiệu trưởng và hội đồng Trường công lập hạt Duval - Ảnh: Matt Hartley

Ngày 30/7, Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis đã ban hành lệnh cấm các trường học yêu cầu học sinh đeo khẩu trang. Những trường bị phát hiện vi phạm có thể bị tiểu bang cắt kinh phí.

Theo văn phòng thống đốc, lệnh này là để đáp lại việc "một số hội đồng trường ở Florida đang xem xét hoặc thực hiện quy định “khẩu trang bắt buộc” và để "bảo vệ quyền tự do của phụ huynh trong việc lựa chọn xem con họ có cần đeo khẩu trang hay không”.

Theo lệnh trên, Hội đồng trường hạt Duval đã tổ chức một cuộc họp vào ngày 3/8 để quyết định xem vào năm học tới có cần yêu cầu học sinh đeo khẩu trang hay không.

Lila và em trai cô cùng một số người khác ủng hộ việc đeo khẩu trang đứng bên ngoài phòng họp, trong khi cha cô, Matt Hartley, và các phụ huynh khác cùng các nhà giáo dục và chuyên gia y tế trình bày ý kiến ​​của họ trong phòng họp.

 

Will Hartley (10 tuổi) và Lila Hartley (12 tuổi) ủng hộ việc đeo khẩu trang bên ngoài cuộc họp Hội đồng Trường công lập hạt Duval hôm 3/8/2021 - Ảnh: Matt Hartley.
Will Hartley (10 tuổi) và Lila Hartley (12 tuổi) ủng hộ việc đeo khẩu trang bên ngoài phòng họp Hội đồng Trường công lập hạt Duval hôm 3/8/2021 - Ảnh: Matt Hartley

"Chúng cháu chiến đấu cho chính mình, nhưng chúng cháu cũng chiến đấu vì những đứa trẻ khác”, Lila nói với GMA, “Đó là phương châm của chúng cháu: Yêu thương những bạn đồng học của mình”.

Hội đồng đã bỏ phiếu 5-2 ủng hộ việc yêu cầu đeo khẩu trang.

Ông Hartley nói rằng cuộc bỏ phiếu đã "làm cho mọi thứ tốt hơn rất nhiều với việc đeo khẩu trang", nhưng ông vẫn "thất vọng" vì nhiều người vẫn ủng hộ việc không đeo khẩu trang.

Trong một tuyên bố cung cấp cho ABC News, bà Elizabeth Anderson, Chủ tịch hội đồng Trường hạt Duval cho biết: "Quyết định về chính sách khẩn cấp của Hội đồng vào tối thứ Ba tạo ra sự cân bằng tốt nhất giữa trách nhiệm sâu sắc của chúng tôi đối với sự an toàn, phúc lợi của học sinh cũng như nhân viên, trong khi hoàn toàn tôn trọng sự lựa chọn của phụ huynh theo lệnh của thống đốc".

 

Matt Hartley cùng hai con Lila và Will đi cắm trại - Ảnh: Matt Hartley
 Lila và Will đi cắm trại cùng với bố - Ảnh: Matt Hartley

“Điều quan trọng của việc đeo khẩu trang là để giữ an toàn cho nhau”, Lila nói, "Nếu cháu đeo khẩu trang và người bên cạnh cũng đeo khẩu trang thì cả hai chúng cháu đều an toàn và không truyền virus cho nhau”.

Hoàng Diệu (theo GMA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI