Bất lực trước số ca nhiễm không thuyên giảm, Thượng Hải “đánh bạo” tái mở cửa

11/04/2022 - 18:15

PNO - Trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc bắt đầu nới lỏng phong tỏa tại một số khu vực vào ngày 11/4, mặc cho việc ghi nhận hơn 25.000 trường hợp COVID-19 mới.

Áp lực đang đè nặng lên các nhà chức trách ở một trong những thành phố đông dân và giàu có nhất Trung Quốc, từ việc cư dân ngày càng thất vọng trước tình cảnh giãn cách kéo dài, khiến một số người phải chật vật tìm thức ăn và thuốc men.

Quan chức thành phố Gu Honghui cho biết, Thượng Hải đang nhóm các đơn vị dân cư vào ba mức rủi ro như một bước hướng tới việc cho phép tái mở cửa những khu vực không có trường hợp dương tính trong khoảng thời gian hai tuần.

"Trong đợt đầu tiên, mỗi quận sẽ công bố tên cụ thể của các cộng đồng theo ba loại, sau đó danh sách sẽ cập nhật theo tình hình thực tế", ông Gu nói trong một cuộc họp báo.

Mặc dù không rõ có bao nhiêu người trong số 25 triệu cư dân của thành phố sẽ ngay lập tức được nới lỏng giãn cách, nhưng đây vẫn là một bước đi hứa hẹn cho nhiều người bị trói chân trong hơn ba tuần.

Việc đảm bào nhu yếu phầm, thuốc men cho hàng triệu người dân bị phong tỏa đang khiến Thượng Hải kiệt sức
Việc đảm bảo nhu yếu phẩm, thuốc men cho hàng triệu người dân bị phong tỏa đang khiến Thượng Hải kiệt sức

Các phóng viên từ The Paper, một ấn phẩm của chính quyền Thượng Hải, đã đến thăm một số khu vực xanh – mức phòng ngừa - vừa được công bố ở quận trung tâm Jing'an, nơi những người cư ngụ cho biết họ vẫn bị nhốt trong nhà và chờ được thông báo về các bước tiếp theo từ chính quyền tại khu phố của họ.

"Thời điểm chúng tôi nghe tin đó, tâm trạng của chúng tôi được cải thiện sau nhiều ngày chờ đợi", một người dân họ Pan nói với báo đài từ cửa trước khu nhà của cô. Cô cho biết mình và những người hàng xóm đã bị phong tỏa từ ngày 1/4.

Cô Pan nói thêm: "Tuy nhiên, dù chúng tôi sẽ được cho ra ngoài, tôi đã nói với mọi người rằng tốt nhất là không nên đi đâu xa, ngay cả khi để đi mua đồ ăn, tốt nhất là nên đặt hàng trực tuyến".

Ông Gu cho biết Thượng Hải được chia thành 7.624 khu vực vẫn đang bị phong tỏa, 2.460 khu vực hiện đang được "kiểm soát" sau một tuần không có ca nhiễm mới và 7.565 "khu vực phòng ngừa" sẽ được mở cửa sau hai tuần không có trường hợp dương tính.

Những người ở trong "khu vực phòng ngừa" có thể di chuyển xung quanh khu vực của họ nhưng phải giãn cách và có thể bị phong tỏa lại nếu có ca lây nhiễm mới.

Tái mở cửa là lựa chọn táo bạo khi mỗi ngày thành phố ghi nhận hơn 25.000 ca nhiễm mới, nhưng không con phương án nào khác
Tái mở cửa là lựa chọn táo bạo khi mỗi ngày thành phố ghi nhận hơn 25.000 ca nhiễm mới, nhưng không còn phương án nào khác

Một số người dùng mạng xã hội chỉ trích động thái nới lỏng này là rủi ro lớn vào thời điểm số ca nhiễm mới hàng ngày liên tục phá kỷ lục, nhưng những người khác cho rằng Thượng Hải không có lựa chọn nào khác.

Một người dùng Weibo đăng bài dưới tên Ruan Yi cho biết: “Tôi nghĩ chính quyền Thượng Hải thừa nhận rằng họ không thể tiếp tục phong tỏa trong khi đảm bảo công dân của họ không chết đói”.

Khiếu nại về các biện pháp kiểm soát vẫn tiếp tục xảy ra, với một số người ở quận Xuhui của thành phố nói với Reuters, các ủy ban khu phố đã lắp ổ khóa và xích xe đạp ở cửa trước nhà họ từ cuối ngày 10/4 để giữ họ trong nhà.

Cách tiếp cận không khoan nhượng của Trung Quốc đối với COVID-19, quy định kiểm dịch bắt buộc cho bất kỳ ai xét nghiệm dương tính ngay cả khi không có triệu chứng, ngày càng trở nên căng thẳng bởi biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao, mặc dù ít gây chết người hơn.

Chính sách này đã ngăn chặn gần như tất cả các chuyến bay quốc tế và đang gây ra thiệt hại kinh tế ngày càng tăng khi các thành phố áp đặt giãn cách.

Tuy nhiên, theo ông Lương Vạn Niên - người đứng đầu Ủy ban Y tế Quốc gia về COVID-19 - việc coi Omicron chỉ như "đại dịch cúm" là sai lầm và lựa chọn hạ thấp mức cảnh giác của Trung Quốc sẽ khiến bộ phận dân số cao tuổi khổng lồ của nước này gặp rủi ro, đặc biệt là trước các đột biến mới.

Thượng Hải đã bổ sung thêm 25.173 ca nhiễm mới không có triệu chứng vào ngày 10/4, tăng từ 23.937 ca của ngày hôm trước, mặc dù số ca có triệu chứng giảm từ 1.006 xuống 914 ca.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI