Bất chấp thiệt hại, các công ty Nhật vẫn phản đối Tokyo tổ chức Olympic vì COVID-19

21/05/2021 - 12:48

PNO - Trong bối cảnh chủng virus SARS-CoV-2 mới đang tạo nên một sự gia tăng đột biến các ca nhiễm trùng, nhiều công ty ở Nhật đã phản đối việc chính phủ tổ chức Olympic .

Lo ngại COVID-19 hoành hành và đất nước sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề như nhiều quốc gia trên thế giới đang phải gồng mình chống chọi chủng virus SARS-CoV-2 mới, hầu hết các công ty ở Nhật đều chấp nhận những thiệt hại về kinh tế, họ phản đối Thế vận hội được tổ chức trên quê nhà vào tháng 7 tới.

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy, gần 70% công ty Nhật Bản muốn Thế vận hội Tokyo bị hủy hoặc hoãn lại, họ lo ngại rằng Olympic sẽ là cơ hội thúc đẩy sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 mới trong khi hệ thống y tế đang trong tình trạng báo động đỏ về việc quá tải. Trước đó trong một cuộc thăm dò, truyền thông Nhật Bản công bố có đến 80% người Nhật muốn chính phủ huỷ bỏ việc tổ chức đại hội Olympic.

Olympic Tokyo từng bị hoãn một năm do đại dịch COVID-19
Olympic Tokyo từng bị hoãn một năm do đại dịch COVID-19

Do đại dịch, Thế vận hội Tokyo, đã bị trì hoãn một năm trước đó và dự định sẽ được khai mạc vào ngày 23/7 tới đây. Trong bối cảnh này, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và các nhà tổ chức nhấn mạnh rằng họ đã chuẩn bị đầy đủ các phương án cũng như nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn cho các vận động viên và du khách cùng người dân bản địa. 

Một báo cáo gần đây cho thấy Nhật Bản đã có hơn 600.000 ca nhiễm virus và hơn 10.500 trường hợp tử vong - đứng cao nhất ở Đông Á. Vừa qua, Bộ y tế nước này công bố có hơn 7.000 ca nhiễm mới, đó là một con số cao nhất kể từ tháng Giêng và chính phủ phải nới rộng “tình trạng khẩn cấp” ở thủ đô Tokyo và một số khu vực khác cho đến tận cuối tháng 5.

Người dân và chuyên gia y tế cho rằng, tổ chức Olympic đồng nghĩ với tự sát
Người dân và chuyên gia y tế cho rằng, tổ chức Olympic đồng nghĩa với "tự sát"

Trong khi những biến thể virus COVID-19 mới, dễ lây lan hơn thì chương trình tiêm chủng của quốc gia này diễn ra đặc biệt chậm. Theo thống kê, chỉ có 4% dân số được tiêm ngừa và đây là tỷ lệ thấp nhất trong trong nhóm G7.

Trong cuộc khảo sát những doanh nghiệp Nhật, được thực hiện từ ngày 6 đến ngày 17/5, cho thấy có 37% các công ty ủng hộ việc hủy bỏ, trong khi 32% muốn hoãn lại.

Đặc biệt, trong cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng Hai và được lặp đi lặp lại hàng tháng cho thấy vẫn với những câu hỏi cũ nhưng tỷ lệ những người yêu cầu hủy bỏ việc Tokyo tổ chức Olympic đã tăng dần và nóng lên. Điều này có nghĩa người dân Nhật đang cảm thấy một hậu quả khôn lường nếu chính phủ vẫn tổ chức Thế vận hội.

"Không có cách nào để Olympic có thể tiếp tục trong hoàn cảnh virus biến thể lây lan nhanh hơn và làm đột biết các con số bệnh nhân tử vong như hiện tại", một nhà quản lý tại một công ty kim loại viết trong cuộc khảo sát.

“Kế hoạch này của chính phủ dường như không tốt, tất cả những gì họ đang làm là gieo rắc sự lo lắng cho người dân”, một ý kiến khác cho hay.

Người dân Nhật phản đối tổ chức Olympic
Người dân Nhật phản đối tổ chức Olympic

Ở chiều ngược lại thì chính phủ và Ủy ban Olympic Quốc tế đã nhiều lần cho biết Thế vận hội sẽ tiếp tục bởi có khoảng 70% trong số 10.500 vận động viên tham dự đã vượt qua vòng loại. Nếu kỳ Olympic này, vốn đã bị hoãn một năm trước đó nay bị hủy bỏ thì người ta tính ra rằng Nhật Bản sẽ bị thiệt hại lớn về kinh tế.

Trong khi đó, ở bản báo cáo từ công ty Nikkei Research thực hiện các cuộc khảo sát từ khoảng 480 công ty phi tài chính lớn và vừa ở Nhật Bản với những câu hỏi mang nội dung liên quan đến Olympic được tổ chức ở Tokyo thì có khoảng 230 câu trả lời là không. Trong đó có gần 60% các đanh nghiệp cho hay họ mặc nhiên chấp nhận những thiệt hại kinh tế để đất nước không phải đón nhận những hậu quả thê thảm từ chủng virus đã và đang gây ra cái chết cho hàng triệu người trên thế giới. 

Trọng Trí (theo Japantimes, Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI