Bảo tàng dưới lòng đại dương

12/08/2020 - 12:17

PNO - Bảo tàng nghệ thuật dưới nước đầu tiên ở Nam bán cầu vừa mở cửa đón khách bằng cuộc triển lãm "Nhà kính san hô".

Để đến bảo tàng này, du khách có thể đi thuyền khoảng 2 tiếng đồng hồ từ bờ biển Townsville, Queensland (Úc), sau đó tham gia các chương trình lặn biển để xem triển lãm nghệ thuật.

Bảo tàng dưới nước đầu tiên ở Nam bán cầu
Bảo tàng dưới nước đầu tiên ở Nam bán cầu

Nằm ở độ sâu 59 feet (khoảng 18m) dưới đáy đại dương, tại rạn san hô John Brewer của Công viên Hàng hải Great Barrier Reef, triển lãm Nhà kính san hô trưng bày tác phẩm nghệ thuật của nhà điêu khắc người Anh Jason deCaires Taylor, với cấu trúc gồm 20 bức tượng mô tả các sinh viên tìm hiểu san hô và 3 tác phẩm điêu khắc về hệ thực vật địa phương như bạch đàn và cọ. Các tác phẩm có thể chịu đựng được cả lốc xoáy lẫn áp lực của những cơn sóng dữ dội.

"Chúng tôi muốn khuyến khích nhiều thanh niên tham gia vào lĩnh vực hải dương học và khám phá, tìm hiểu thế giới dưới nước", Taylor - người từng là một huấn luyện viên lặn biển nói với CNBC. Đây cũng là nỗ lực của những người thực hiện khi hướng đến việc giáo dục ý thức bảo vệ các rạn san hô trong cộng đồng.

Một trong những tác phẩm độc đáo của bảo tàng dưới nước
Một trong những tác phẩm độc đáo của bảo tàng dưới nước

Được xây dựng bằng thép không gỉ chống ăn mòn và các hợp chất xi măng trung tính với pH, tác phẩm nghệ thuật này có vai trò như “môi trường kép”, vật liệu sẽ kích thích san hô phát triển tự nhiên, đồng thời cũng sẽ là nơi trú ẩn cho một số loài động vật như nhím biển và bạch tuộc.

Bảo tàng hoàn thành vào tháng 12/2019, dự định sẽ mở cửa cho những người tham gia các tour lặn biển và thợ lặn tham quan vào tháng 4/2020, nhưng do đại dịch COVID-19, lễ khai mạc đã phải dời đến tháng 8/2020.

Các tác phẩm được làm từ thép không gỉ và xi măng
Các tác phẩm được làm từ thép không gỉ và xi măng trung tính

"Bảo tàng này đi vào hoạt động sẽ phát triển du lịch lặn biển từ một hoạt động thể thao dưới nước thành hoạt động kếp hợp cả thể thao lẫn nghiên cứu hải dương học và trải nghiệm văn hóa" - nghệ sĩ  Taylor nói với Fast Company

Nhà kính san hô chỉ là một trong bốn khu trưng bày của Bảo tàng Nghệ thuật Dưới nước. Ocean Siren, bức tượng duy nhất có thể nhìn thấy trên mặt nước từ đất liền ở Townsville, cao khoảng 5m mô tả cậu bé Takoda Johnson 12 tuổi, một thành viên của người bản địa Wulgurukaba. 

Những tác phẩm về hệ thực vật của Úc
Những tác phẩm về hệ thực vật của Úc

Bức tượng được lắp đặt vào tháng 12/2019 với một hệ thống đèn có khả năng thay đổi màu sắc của bức tượng dựa trên nhiệt độ nước của rạn san hô Davies, tượng trưng cho tác động của biến đổi khí hậu đối với nhiệt độ đại dương. Màu xanh lam biểu thị an toàn, còn màu đỏ sẫm là cảnh báo quan trọng.

Bức tượng
Bức tượng Ocean Siren

Hai phần khác của bảo tàng là Palm Island dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 6/2021 và Magnetic Island, dự kiến đón khách tham quan vào tháng 12/2021.

Khánh Vân (theo insider)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI