Báo quốc tế kinh ngạc khi thấy người làng Vũ Đại mang mặt nạ phòng độc kho cá trắm

13/02/2021 - 12:09

PNO - Bức ảnh anh Bùi Văn Cường - người làng Vũ Đại mang mặt nạ phòng độc trong lúc kho cá trắm đen khiến báo chí quốc tế chú ý.

Trên trang Reuters, nghề kho cá trắm đen trong niêu đất ở làng Vũ Đại, thuộc xã Hòa Hậu, H. Lý Nhân, tỉnh Hà Nam được miêu tả khá kỹ. Tuy nhiên, điều được báo chí quốc tế chú ý không phải là cách chế biến hay mùi vị mà chính hình ảnh những người làm tại làng nghề mang mặt nạ phòng độc để kho cá.

Trang Guardian cũng nhanh chóng chọn hình ảnh anh Bùi Văn Cường với chiếc mặt nạ phòng độc trên mặt vào nhóm những bức ảnh ấn tượng nhất trong ngày 12/2 (giờ Mỹ).

Bức ảnh ấn tượng được Guardian chọn lựa vào nhóm ảnh ấn tượng nhất trong ngày.
Bức ảnh ấn tượng được Guardian chọn lựa vào nhóm ảnh ấn tượng nhất trong ngày 12/2.

Trong 5 hình ảnh được đăng tải khá ấn tượng, chiếc mặt nạ phòng độc là vật không thể thiếu khi anh Cường và anh Trần Đức Phong cho cá vào ngồi, nhóm củi, kiểm tra thành phẩm. Chiếc mặt nạ đặc biệt giúp người làm tránh được khói từ hàng trăm bếp củi bốc lên.

“Anh Cường yêu thích công việc của mình dù nó không dễ dàng. Anh nói: “Nếu không có chiếc mặt nạ, tôi chỉ có thể làm việc trong 15 phút”. Hàng chục gia đình khác cũng trang bị mặt nạ phòng độc tương tự”, Reuters viết.

Chiếc mặt nạ giúp người làm thoải mái hơn khi làm việc trong điều kiện khá độc hại.
Chiếc mặt nạ giúp người làm thoải mái hơn khi làm việc trong điều kiện khá độc hại.

Anh Trần Đức Phong, một người làm lâu năm cho biết, làng nghề cung ứng các niêu cá trắm kho cho thị trường trong nước và quốc tế. Năm nay, phục vụ thực khách trong nước là chủ yếu. Loại cá kho niêu ngon nhất là cá trắm đen, được nấu liên tục trong vòng 12 giờ cho đến khi mềm rục. Loại củi dùng nấu cũng được chọn riêng, chủ yếu lấy từ thân cây nhãn.

Những con cá trắm đen nặng từ 4 - 6kg được chọn kỹ lưỡng, làm sạch, cắt khúc, ướp gia vị sau đó nên nếm thêm nước tương, nước cốt dừa, đường, riềng (đặt dưới đáy nồi để cá không bị cháy)...

Tờ Reuters viết vào dịp Tết Nguyên đán, các đơn đặt hành cá trắm kho rất lớn. Anh Phong và những người dân làm nghề này trong làng thường phải nấu hàng trăm nồi mỗi ngày để kịp cung ứng.

Đây là anh Trần Đức Phong
Anh Trần Đức Phong đang thêm gia vị vào các niêu cá đang sôi ùng ục.
Những người làm tại các làng nghề kho cá hầu như được trang bị mặt nạ phòng độc.
Những người làm tại các làng nghề kho cá hầu như đều được trang bị mặt nạ phòng độc.

 

Những niêu cá trắm kho phải được nấu liên tục trong 12 tiếng.
Những niêu cá trắm kho phải được nấu liên tục trong 12 tiếng mới mềm rục, đạt chất lượng.

Minh Tú (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI