Người Hàn Quốc ăn gì vào dịp Tết Âm lịch

12/02/2021 - 05:01

PNO - Tết Seollal đánh dấu sự khởi đầu của Âm lịch Hàn Quốc, được ấn định vào ngày đầu tiên của tuần trăng non thứ hai sau ngày đông chí. Trong 3 ngày Seollal, người dân sẽ tụ tập và cùng nhau ăn những món ăn đặc biệt để mừng năm mới.

Seollal, hay tết Nguyên đán của Hàn Quốc là ngày lễ được tổ chức nhiều nhất ở xứ kim chi. Lễ hội này không chỉ được tổ chức để đánh dấu khoảnh khắc chuyển giao năm mới mà còn là thời điểm để các gia đình gặp gỡ, bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Lễ Seollal kéo dài trong ba ngày, năm nay Seollal rơi và ngày 12/2. Nhiều doanh nghiệp đóng cửa trong thời gian này và người lao động được nghỉ phép có lương để có thể đi du lịch cùng gia đình. Ngày nay, nhiều người Hàn Quốc cũng mừng năm mới vào ngày 1/1; tuy nhiên, nó không lớn bằng Seollal.

Người Hàn Quốc ăn mừng Tết Âm lịch nhiều hơn Tết Dương lịch
Người Hàn Quốc ăn mừng tết Âm lịch nhiều hơn tết Dương lịch

Phần quan trọng nhất của Seollal có lẽ chính là thức ăn. Bữa tiệc năm mới bao gồm nhiều món ăn, nhưng có một số món vô cùng quan trọng.

Tteokguk (Ddukguk) là món tiêu biểu nhất trong các món Seollal, và còn được xem như "súp năm mới của Hàn Quốc". Hình dáng của chiếc bánh gạo giống như những đồng xu cổ của Hàn Quốc, vì vậy món súp mang ý nghĩa tượng trưng cho sự giàu sang và thịnh vượng.

Những lát bánh gạo trong món tteokguk tượng trưng cho tài vận
Những lát bánh gạo trong món Tteokguk tượng trưng cho tài vận

Mặt khác, ăn một chén Tteokguk tượng trưng cho một tuổi mới, cùng với sức khỏe tốt và cuộc sống lâu dài. Một câu hỏi phổ biến được nghe vào năm mới là "bạn đã ăn bao nhiêu chén Tteokguk?". Đó là một cách thú vị để đoán tuổi của ai đó và đùa về việc họ sẽ ăn thêm bao nhiêu chén nữa.

Manduguk tương tự như Tteokguk, nhưng với bánh xếp. Một số khu vực còn bỏ thêm ddeok cắt lát vào cho đẹp mắt. Nhiều gia đình tự làm bánh xếp với các nguyên liệu đặc trưng, chẳng hạn như nhân kim chi thịt heo, để thả vào món súp kể trên.

Món bánh xếp cùng nước dùng Manduguk cho ngày lễ Tết
Món bánh xếp cùng nước dùng Manduguk cho ngày Seollal

Ddeok là một loại bánh gạo được làm từ bột gạo nếp. Có hàng trăm loại ddeok được ăn quanh năm ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, nó luôn có mặt trên bàn ăn cho các sự kiện kỷ niệm như đám cưới, tiệc tùng và đặc biệt là các ngày lễ.

Ngoài ra, cũng có một số loại jeon (bánh chiên) trong bữa tiệc Seollal. Một số món jeon phổ biến là buchujeon (tỏi ớt), jeon kim chi và saengseon jeon (cá).

Một món bánh jeon làm từ trứng và thịt cua
Một món bánh jeon làm từ trứng và thịt cua

Kế đến, Galbi-jjim là món thịt phổ biến được chế biến cho những dịp đặc biệt. Đây là món sườn bò om sốt mặn ngọt với cà rốt và khoai tây.

Món thịt bò Galbi-jjim với vị mặn ngọt
Món thịt bò Galbi-jjim với vị mặn ngọt

Japchae, hay mì thủy tinh (miến xào) Hàn Quốc, là một món ăn ngon với đầy đủ hương vị và màu sắc. Nó được thưởng thức quanh năm như một món khai vị hoặc món ăn phụ nhẹ và lành mạnh, có mặt trong hầu hết các dịp đặc biệt.

Miến xào Japchae với nhiều nguyên liệu đủ màu sắc
Miến xào Japchae với nhiều nguyên liệu đủ màu sắc

Đối với món tráng miệng, Yaksik là món cơm ngọt Hàn Quốc được làm từ trái cây khô, các loại hạt và mật ong. Nó ngọt vừa phải và hơi dính. Tuy là một trong những thực phẩm dành cho ngày rằm đầu tiên của năm mới Âm lịch, Yaksik cũng thường được phục vụ trong các dịp lễ hội.

Món bánh nếp ngọt Yaksik dùng tráng miệng hoặc khai vị
Món bánh nếp ngọt Yaksik dùng tráng miệng hoặc khai vị

Su-jeong-gwa là một loại nước trái cây truyền thống được làm từ quả hồng, quế và gừng nên có vị ngọt và đắng nhẹ. Món giải khát thường được trang trí bằng hạt thông và có công dụng hỗ trợ tiêu hóa.

Trà quế hồng Su-jeong-gwa giúp làm ấm bụng
Trà quế hồng Su-jeong-gwa giúp làm ấm bụng

Sikhye là một thức uống truyền thống phổ biến khác của Hàn Quốc thường được thưởng thức trong các dịp lễ tết. Sikhye được làm từ mạch nha, bột lúa mạch và gạo. Thức uống này thường được uống sau bữa ăn và giúp hỗ trợ tiêu hóa.

Trà gạo mạch nha Sikhye giúp hỗ trợ tiêu hóa
Trà gạo mạch nha Sikhye giúp hỗ trợ tiêu hóa

Linh La (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI