Báo Philippines: Trung Quốc muốn các nước sai lầm ở Biển Đông

25/01/2015 - 17:24

PNO - PNO - Ngày 25/1, nhật báo Inquirer của Philippines có bài viết khẳng định Bắc Kinh đang đẩy tình hình khu vực tới "bờ vực của sự tính toán sai lầm" khi Trung Quốc tiến hành cải tạo và mở rộng một số đảo nước này đang kiểm soát...

Bao Philippines: Trung Quoc muon cac nuoc sai lam o Bien Dong

Một đội tàu cá 25 chiếc của Trung Quốc tiến đến khu vực quần đảo Trường Sa năm 2012 - Ảnh: China Daily Mail/Getty Images

Trả lời phỏng vấn của tờ Inquirer, nhà sử học quân sự Antonio Custodio nói: "Các căn cứ (của Trung Quốc) đang được xây dựng rất nhanh chóng, theo ước tính, nó sẽ được vận hành vào năm tới". Ông Custodio cho biết các sân bay và căn cứ hải quân phía Trung Quốc xây dựng trên các rạn san hô và đá ngầm được cải tạo dọc theo cái gọi là đường chín đoạn sẽ cho phép họ thực hiện việc phong tỏa nhiều hơn đối với các nước khác trong khu vực ở Biển Đông.

Ông Custodio cũng cho biết quân đội Philippines sẽ gặp khó khăn hơn trong việc đảm bảo hậu cần cho trung đội lính thủy đánh bộ đồn trú tại bãi Cỏ Mây trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang do Philippines kiểm soát. Theo ông Custodio, "Trung Quốc đang tiếp tục củng cố đường chín đoạn của mình với mục đích đến một lúc nhất định họ sẽ từ chối hoặc cắt giảm sứ mệnh tiếp tế của các quốc gia khác”.

Các quan chức Mỹ và Philippines gần đây đã dấy lên mối lo ngại về hoạt động cải tạo và xây dựng "khổng lồ" của Trung Quốc ở Biển Đông, sau khi đưa ra bằng chứng Bắc Kinh tiếp tục các hoạt động cải tạo tại đá Ga Ven, đá Châu Viên và đá Gạc Ma của Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn khác, một quan chức an ninh (giấu tên) nói với Inquirer rằng tại thời điểm này, một số căn cứ của Trung Quốc trên các đảo khai hoang “đã hoạt động”.

Vị quan chức này cũng nhất trí với khả năng Trung Quốc tăng cường phong tỏa Biển Đông như ông Custodio đã khẳng định. "Trung Quốc thực tế đang thúc đẩy các nước khác đi đến những tính toán sai lầm ở Biển Đông. Nhưng Philippines và các nước láng giềng khác trong khu vực không muốn bùng nổ xung đột, vì đó không phải là giải pháp”, vị quan chức này nói.

Tổng thống Aquino đã đưa ra một lập trường cứng rắn chống lại sự bành trướng của Trung Quốc, ông nhấn mạnh rằng Philippines sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình căn cứ theo luật pháp quốc tế, điều này sẽ gây bất lợi cho Bắc Kinh trong trường hợp Ủy ban trọng tài của LHQ quyết định có lợi cho Philippines.

QUẾ LÂM
(Theo Philippine Daily Inquirer, China Daily Mail)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI