Báo Nga đưa ra 3 lý do thuyết phục để "níu chân" Thổ

28/08/2016 - 10:07

PNO - Nhận thấy Thổ là một đối tác tiềm năng và đem lại nhiều lợi ích nên phía Nga đã nhờ truyền thông đưa ra 3 lý do hết sức thuyết phục để "níu chân" Thổ ở lại.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã ngày càng cải thiện quan hệ hợp tác chính trị và quân sự với mục đích chung là nỗ lực triệt phá tổ chức Daesh (IS) và giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. 

Bài báo này nói rằng, trong khi Moskova và Tehran  từ lâu đã nuôi dưỡng một mối quan hệ tốt đẹp thì mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lại trở nên rạn nứt nghiêm trọng khi nước này và một nước đồng minh khác trong khối NATO mà cụ thể ở đây là Mỹ đã bắn rơi chiếc máy bay ném bom Su -24 của Nga ở phía bắc Syria.

Tuy nhiên, do nước này bất đồng với NATO về chính sách để chống lại IS tại Syria và nghi ngờ Mỹ cũng như Châu Âu đứng sau vụ đảo chính hồi tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã xoay trục sang Nga. Theo thông tin có sẵn, Recep Tayyip Erdogan đã ngăn chặn cuộc đảo chính quân sự thành công bởi vì chính Moscow đã chia sẻ dữ liệu mật với ông, giúp ông có thể trở tay kịp thời.

Bao Nga dua ra 3 ly do thuyet phuc de
Nga đưa ra 3 lý do để thuyết phục Thổ ở lại làm đồng minh

Bài báo này cũng "lên án" rằng: Không thể không nghi ngờ NATO đứng sau vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, và chính Nga đã giúp Tổng thống Erdogan nhận ra đâu mới là bạn và đâu là kẻ thù thật sự.

Quay lại mối quan hệ "tay ba" giữa Nga - Thổ - Iraq, hiện nay 3 nước này đã triển khai rất nhiều chính sách hợp tác để triệt tiêu tổ chức Hồi giáo tự xưng IS. Tiêu biểu, vào tuần trước, Tehran đã cho phép Moscow sử dụng sân bay Hamadan của nước này để tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom Nga đang được giao nhiệm vụ ở Syria, đây là một sự kiện lịch sử chưa từng có trước đó ở Iran.

Tác giả bài báo đã nêu ra 3 lý do để giải thích tại sao Thổ nên cùng Nga và Iraq thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chính trị và quân sự.

Thứ nhất, nếu cả Nga , Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cùng tham gia chống khủng bố cùng nhau, cả 3 quốc gia này sẽ làm tăng khả năng chống Daesh của mình. Ngoài ra, liên minh này cũng sẽ làm rõ ràng được vai trò và vị thế của Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Đông trên mặt trận Syria.

Thứ hai, nếu 3 nước liên minh lại với nhau có thể gây áp lực lên Ả Rập Saudi, đồng minh của Washington trong khu vực Trung Đông.

"Trước đó, Ả Rập Saudi và đồng minh của nước này ở vùng Vịnh Ba Tư đã lợi dụng cuộc khủng hoảng ở Syria để phá hoại công việc nội bộ của Iran. Và chính nhờ vào việc hợp tác với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ mà Iran đã đủ mạnh mẽ để gửi một thông điệp đến Riyadh: "không can thiệp vào chính sách Hồi giáo và công việc nội bộ của Tehran", bài báo viết.

Thứ ba, liên minh này sẽ buộc Mỹ, Châu Âu và NATO để điều chỉnh lại chiến lược của mình tại Trung Đông. Mặc dù phương Tây đã cố gắng đưa ra nhiều lời dụ dỗ ngon ngọt để đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nghiêng về phía mình, tuy nhiên hai nước Trung Đông đã chọn mối quan hệ thân thiết với Nga.

Tờ báo nói rằng đây là một bước đi hợp lý của Thổ Nhĩ Kỳ khi xoay trục sang Nga đúng lúc.

Bài báo ra đời trong bối cảnh vài ngày trở lại đây, Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng hâm nóng quan hệ với Mỹ, điều này đã khiến Nga nghi ngại và trở nên đề phòng hơn, bằng chứng là Moskova đã đột ngột dừng một số chính sách dỡ cấm vận với Ankara mà không nêu rõ nguyên nhân.

Có lẽ nhận thấy Thổ là một đối tác tiềm năng và đem lại nhiều lợi ích nên phía Nga đã nhờ truyền thông đưa ra 3 lý do hết sức thuyết phục để "níu chân" Thổ ở lại.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI