Báo Hàn Quốc tiết lộ ông Donald Trump và Kim Jong Un có thể gặp nhau ở Hà Nội

07/01/2019 - 15:17

PNO - Nhiều khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể gặp nhau lần thứ hai tại Hà Nội để thảo luận về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Bao Han Quoc tiet lo ong Donald Trump va Kim Jong Un co the gap nhau o Ha Noi
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất diễn ra tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: Bloomberg

Các cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân đã được đề cập tới từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất, diễn ra tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Hội nghị lần hai tới đây có thể sẽ nhằm giải quyết lo ngại về an ninh toàn cầu sau khi ông Kim Jong Un hối thúc ông Donald Trump về vấn đề này trong thông điệp đầu năm mới vừa qua. Trong thông điệp này, lãnh đạo Triều Tiên nói rằng ông sẽ lựa chọn "hướng đi mới" nếu như Mỹ không nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Tờ Munhwa Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời nhiều nguồn tin ngoại giao cấp cao tại Seoul và Washington cho hay, các quan chức Mỹ đã gặp người đồng nhiệm Triều Tiên tại Hà Nội để thảo luận về lịch trình đối thoại. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ không bình luận gì về thông tin này.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên thu hút sự chú ý của toàn thế giới trong thời gian qua. Phỏng đoán về khả năng Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên sẽ gặp nhau tại Hà Nội dấy lên khi Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho có chuyến thăm tới Việt Nam từ cuối tháng 11, đầu tháng 12/2018.

Trong khi đó, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc đưa tin ông Mark Lambert, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ chuyên phụ trách vấn đề Triều Tiên, đã tới Việt Nam vào tháng 12 vừa qua.

Trước đó, Tổng thống Trump từng nói ông có kế hoạch tiến hành cuộc gặp lần hai với ông Kim hồi đầu tháng này, nhưng không nói rõ về thời gian cũng như địa điểm tổ chức.

Ngoài Việt Nam, các phương án mà nhiều nhà ngoại giao nước ngoài và chuyên gia về Triều Tiên đề xuất đăng cai hội nghị lần thứ hai còn có: Indonesia, Hawaii, Mông Cổ, và khu vực phi quân sự nằm giữa biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc.

Minh Thu (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI