Báo Đài Loan đưa tin: Formosa đã thừa nhận gây ra vụ cá chết ở miền Trung Việt Nam

30/06/2016 - 21:20

PNO - Hôm nay, ngày 30/6, tập đoàn Formosa đã chính thức xin lỗi và cam kết đền bù 500 triệu đô la cho ngư dân miền Trung Việt Nam. Sự việc đang được dư luận thế giới quan tâm.

Theo trang báo của Đài Loan đưa tin, sau nhiều tháng chờ đợi, ngư dân Việt Nam cuối cùng đã có một lời giải thích cho việc cá chết hàng loạt đã tàn phá nặng nề ngành công nghiệp đánh cá địa phương.

Trang này cho hay, không chỉ công khai xin lỗi, nhà máy Formosa chấp nhận đề bù thiệt hại cho ngư dân miền Trung Việt Nam là 500 triệu đô la.

Bao Dai Loan dua tin: Formosa da thua nhan gay ra vu ca chet o mien Trung Viet Nam
Lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh cúi đầu xin lỗi (Ảnh: Vnexpress)

Trích lời của Chủ tịch Formosa tại Hà Tĩnh - Chen Yuan-Cheng nói rằng: "Chúng tôi chân thành xin lỗi nhân dân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh miền Trung, bao gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Chúng tôi cam kết sẽ bồi thường cho những thiệt hại kinh tế gây ra cho người dân và để điều trị nhiễm bẩn và khôi phục các điều kiện tự nhiên ở bốn tỉnh".

Tờ báo cũng nhấn mạnh 5 cam kết của Formosa.

Ngoài ra, các báo nước ngoài khác như BBC, The wall street journal, Reutrer, Global post... cũng ngay lập tức đồng loạt đưa tin Formosa xin lỗi Việt Nam.

Theo tờ Qartz, phía Đài Loan đã chính thức xin lỗi và hứa rằng sẽ bỏ ra 45 triệu đô la để nâng cấp hệ thống xử lý rác thải. Trong một bức thư gửi nhân viên ngày hôm nay, công ty đã viết , "Chúng tôi tôn trọng kết quả điều tra của chính phủ và đang hợp tác với các cơ quan chức năng để xử lý và giảm nhẹ hậu quả."

Theo tờ Global Post đưa tin, Các nhà lập pháp ở Đài Bắc đã cảnh báo việc hủy hoại môi trường của công ty Formosa ở miền Trung Việt Nam có thể phá hỏng những nỗ lực của Đài Loan nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa các nước Đông Nam Á như hòn đảo trông để giảm bớt sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.

Khánh Ly (dịch)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI