Bác sĩ chạy đua cứu sống nam thanh niên vỡ tim

05/07/2023 - 11:08

PNO - 6 ngày sau khi đau rát họng và sốt, nam thanh niên 30 tuổi bỗng rơi vào tình trạng chết lâm sàng do vỡ tim.

Bệnh nhân thoát chết và hồi phục
Bệnh nhân thoát cửa tử và hồi phục

Anh N.T.T. (30 tuổi) có tiền sử khỏe mạnh, chơi thể thao đều đặn. Trước khi đến bệnh viện 5 ngày, anh xuất hiện các cơn ho, khạc đờm trắng đục và sốt cao 39 độ C kèm đau rát họng, test COVID-19 cho kết quả âm tính.

Thấy tình trạng không thuyên giảm, anh đến bệnh viện đa khoa tỉnh kiểm tra, phát hiện có phình ở thành sau thất trái, theo dõi viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn và chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân sốt 38 độ C, đau ngực nhẹ, nhịp tim nhanh… Siêu âm cấp cứu tại giường, các bác sĩ tim mạch thấy khối phình sau thành thất trái, khối phình rất mỏng, mỏng đến mức có thể vỡ bất cứ lúc nào.

Sáng hôm sau, bệnh nhân đột ngột ngừng thở, ngừng tim, mất hoàn toàn ý thức. Chỉ số trên các phương tiện theo dõi cho thấy bệnh nhân đã rơi vào tình trạng “chết lâm sàng”.

Ngay lập tức, PGS.TS Tạ Mạnh Cương - Phó viện trưởng Viện Tim mạch, Trưởng đơn vị Hồi sức C1 - đã khởi động hệ thống báo động đỏ toàn viện. Bệnh nhân được ép tim hỗ trợ về hô hấp để duy trì huyết áp. Kíp can thiệp của C1 cũng lập tức được huy động. Máy siêu âm tại giường khẩn cấp được đẩy đến bên bệnh nhân. Kết quả siêu âm cho thấy khối phồng đã vỡ. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân “chết lâm sàng”.

Nhận định đây là tình huống “vỡ tim” phải mổ mở gấp để giải áp lực máu tràn buồng tim, bác sĩ Tạ Mạnh Cường đã liên hệ khẩn cấp với TS.BS. Dương Đức Hùng - Trưởng đơn vị Phẫu thuật tim mạch C8 - Viện Tim mạch. Sau thông tin hội chẩn cấp cứu qua điện thoại, kíp mổ được triển khai. Chỉ sau 5 phút, lồng ngực của bệnh nhân đã được mở, các chèn ép tim đã được giải tỏa, tuần hoàn ngoài cơ thể đã được thiết lập để duy trì các chức năng sống cơ bản cho người bệnh. Sau 3 giờ đồng hồ căng thẳng, các phẫu thuật viên của C8 đã tạo hình lại buồng tim đã vỡ cho bệnh nhân.

Chia sẻ về ca phẫu thuật, bác sĩ Dương Đức Hùng cho biết: “Kiểm tra, đánh giá lại thương tổn của bệnh nhân thì thấy một phần của buồng thất trái bị giãn mỏng và mỏng đến mức vỡ. Có thể nhận định, đây là một thương tổn nặng, khó xử lý, tỉ lệ tử vong cao, đặc biệt là mổ trong tình trạng tối cấp cứu và bệnh nhân đã ngừng tim trước mổ. Mọi việc triển khai đúng chỉ trong vài phút.

Chỉ sau 3 ngày, bệnh nhân đã tỉnh lại. Sau 5 ngày, bệnh nhân có thể ngồi dậy nói chuyện.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI