Đang khỏe mạnh bỗng nguy kịch vì 5 lần ngưng tim, ngưng thở

02/02/2023 - 09:59

PNO - Đang khỏe mạnh, nam bệnh nhân 51 tuổi tại Thanh Hóa bất ngờ khó thở, đau ngực dữ dội và ngưng tim, ngưng thở tới 5 lần.

 

Bệnh nhân ngưng thở ngay khi đưa tới
Bệnh nhân ngưng thở ngay khi đưa tới phòng can thiệp tim mạch (ảnh bệnh viện cung cấp)

Ngày 2/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa cho biết đã tiếp nhận ca cấp cứu nghẹt thở cứu nam bệnh nhân 5 lần ngưng tim, ngưng thở, có nguy cơ tử vong rất cao.

Theo đó, bệnh nhân N.V.K (51 tuổi, Thanh Hóa) có tiền sử khỏe mạnh, chưa từng điều trị các bệnh lý về tim mạch hay huyết áp. Tối ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Quý Mão, bệnh nhân đột ngột khó thở, đau tức ngực dữ dội. Ngay sau đó bệnh nhân được người nhà chuyển đến Trung tâm Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Tiên lượng bệnh nhân có thể mắc các bệnh lý về tim mạch cần can thiệp khẩn cấp, các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã kích hoạt hệ thống báo động đỏ cấp cứu nội viện, khẩn cấp liên hệ các chuyên gia khoa Tim mạch chuẩn bị trang thiết bị dụng cụ cấp cứu cho bệnh nhân.

Khi vừa đưa đến cửa phòng Can thiệp tim mạch, bệnh nhân bất ngờ lên cơn đau tức ngực dữ dội, mất ý thức, mạch và huyết áp không đo được. Ngay lập tức, các bác sĩ đã phải thực hiện các quy trình phản ứng nhanh khẩn cấp: hồi sức cấp cứu ngừng tuần hoàn, sốc điện 3 lần, đặt ống nội khí quản, bóp bóng. Bệnh nhân bắt đầu có mạch huyết áp, nhịp thở lại sau 5 phút cấp cứu.

Bệnh nhân tiếp tục được đưa vào phòng Can thiệp để tiến hành chụp động mạch vành và phát hiện có huyết khối gây tắc động mạch mũ, có chỉ định đặt stent. Tuy nhiên, trong quá trình can thiệp, bệnh nhân liên tiếp ngưng tim, ngưng thở thêm 4 lần nữa và rơi vào trạng thái hôn mê sâu.

Để cứu sống bệnh nhân, ê kíp bác sĩ vừa ép tim ngoài lồng ngực vừa sốc điện, vừa tiến hành can thiệp động mạch vành khẩn cấp cho bệnh nhân. Sau 10 phút nghẹt thở và căng thẳng, ê kíp các bác sĩ đã hồi sức cấp cứu và can thiệp thành công, lấy huyết khối, đặt stent tái thông động mạch vành cứu sống bệnh nhân.

Hiện nay, sau nhiều ngày can thiệp, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, tự thở, huyết động ổn định, hết đau ngực, khó thở, tình trạng sức khỏe tiến triển tốt và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Thạc sĩ – bác sĩ Lê Thế Anh – Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, đây là trường hợp cấp cứu tối khẩn cấp rất hy hữu vì chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút kể từ khi vào viện, bệnh nhân có đến 5 lần ngưng tim, ngưng thở ngay cả trong lúc can thiệp.

Qua trường hợp trên, thạc sĩ - bác sĩ Lê Thế Anh khuyến cáo, nhồi máu cơ tim là căn bệnh có diễn biến cấp tính và nguy cơ tử vong cao nên cần được chẩn đoán điều trị kịp thời chính xác nhất. Người bệnh không nên chủ quan với những triệu chứng thoáng qua vì đó có thể là những dấu hiệu để nhận biết và phát hiện sớm những bệnh lý tim mạch đặc biệt là ở những người có bệnh lý nền như: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid, mỡ máu, ….

Vì vậy, người dân cần thường xuyên kiểm tra khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần để tầm soát phát hiện sớm và điều trị kịp thời những bệnh lý về tim mạch, giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI