Bắc Kinh bỏ yêu cầu đeo vòng tay theo dõi COVID-19

21/07/2022 - 06:21

PNO - Đối mặt với những lời chỉ trích, vào tuần trước, một số quận ở Bắc Kinh đã quyết định ngừng yêu cầu du khách từ các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao phải đeo vòng tay theo dõi trong thời gian cách ly.

Người dân Bắc Kinh xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19.
Người dân Bắc Kinh xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, một người đàn ông cho biết anh ta được khu dân cư ở Trường Bình, phía Bắc Bắc Kinh thông báo rằng phải đeo một thiết bị điện tử theo dõi thân nhiệt ở cổ tay. Thiết bị này có thể kết nối với điện thoại thông minh để báo cáo thân nhiệt hàng ngày của anh dễ dàng hơn.

"Tôi đã nói với một nhân viên rằng, nếu dây đeo tay có thể kết nối Internet, nó có thể theo dõi được nơi ở của tôi - nó gần giống như một chiếc còng điện tử" - anh viết trên mạng xã hội Weibo.

Thiết bị này được sản xuất dựa trên công nghệ cảm biến vi mạch Bắc Kinh, nhưng nó không có các an toàn tiêu chuẩn để bảo vệ dữ liệu cá nhân và an toàn vật lý khi sử dụng sản phẩm.

Khoảng một ngày sau khi anh đăng những bức xúc lên mạng xã hội, khu phức hợp ở Trường Bình đã thu hồi các thiết bị theo dõi.

Tương tự, ở Thuận Nghĩa, quận phía đông Bắc Kinh, người dân cho biết, họ cũng được cấp thiết bị này khi trở về nhà sau các chuyến du lịch ra khỏi thành phố.

Lin, một nhân viên tại công ty công nghệ, cho biết, sau khi trở về từ Thượng Hải cô phải cách ly một tuần, và được thông báo sẽ phải đeo vòng tay.

Theo cô Lin, việc thu thập lịch sử du lịch và thông tin vị trí sẽ rất hữu ích, vì dữ liệu có thể ngăn chặn sự lây lan của virus hoặc thậm chí để theo dõi liên lạc. Tuy nhiên, với cô, trong trường hợp này, các nhà chức trách đã vượt quá ranh giới.

Hiện, mỗi ngày cơ quan tiếp nhận phản ánh của người dân Bắc Kinh nhận được từ 400 đến 500 đơn khiếu nại. Đối mặt với những lời chỉ trích lan rộng, tuần trước, một số quận ở Bắc Kinh đã bỏ yêu cầu du khách đeo vòng tay theo dõi.

Đầu tháng này, sau khi thông báo những cá nhân chưa tiêm vắc xin sẽ bị cấm đến một số khu vực đông đúc như phòng tập thể dục và phòng trưng bày, chỉ sau 24 giờ, do bị chỉ trích nặng nề, các nhà chức trách đã lặng lẽ hủy bỏ quyết định.

Thu Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI