Ba Lan: 3 bác sĩ bị buộc tội sau cái chết tức tưởi của một thai phụ

09/09/2022 - 09:59

PNO - Hôm 8/9, các công tố viên ở Ba Lan cho biết đã buộc tội 3 bác sĩ liên quan đến cái chết của một thai phụ 30 tuổi vào năm ngoái.

Agnieszka Wichary, người phát ngôn của văn phòng công tố ở Katowice, cho biết 3 bác sĩ bị cáo buộc sơ suất, vô ý khiến bệnh nhân mất mạng.

“Kết quả điều tra cho thấy 3 bác sĩ này đã không hành động khi thai phụ đến bệnh viện cấp cứu, điều này đã khiến cô ấy phải chết”, Wichary cho biết.

Nếu bị kết tội, họ có thể phải đối mặt với 5 năm tù giam.

Hàng ngàn người Ba Lan xuống đường biểu tình sau cái chết của thai phụ Eliza
Hàng ngàn người Ba Lan xuống đường biểu tình sau cái chết của thai phụ Izabela 

Ba Lan là một trong những quốc gia có luật cấm phá thai hà khắc nhất thế giới. Nước này đã thông qua một luật cấm phá thai nghiêm khắc vào năm 1993, ngoại trừ 3 trường hợp: nếu việc mang thai là do bị hiếp dâm hoặc loạn luân, nếu tính mạng hoặc sức khỏe của người phụ nữ gặp rủi ro, hoặc nếu thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Nhưng đến năm 2020, Tòa án Hiến pháp Ba Lan đã ra phán quyết rằng phá thai vì dị tật bẩm sinh là không hợp hiến.

Quy định này là nguyên nhân gây ra cái chết của thai phụ Izabela - được cho là do nhiễm trùng huyết - vào tháng 9/2021 tại bệnh viện ở Pszczyna. Khi nhập viện, Izaleba đang mang thai tuần thứ 22 và bị ra huyết nhiều. Tuy nhiên, thay vì khám chữa cho thai phụ, các bác sĩ được cho là đã "bỏ lơ" tình trạng chuyển nặng của bệnh nhân vì cho rằng tim thai vẫn còn đập. 

Người phụ nữ nằm cùng phòng với Izabela cho biết, Izabela nói rằng cô muốn được cứu sống, muốn các bác sĩ giúp mình và cô không muốn chết nhưng các nhân viên bệnh viện đã từ chối cho cô sinh hoặc mổ đẻ trước khi đứa con trong bụng cô qua đời. “Izabela nói với các bác sĩ rằng cô ấy cảm thấy có điều gì đó không ổn. Nhưng họ liên tục nói rằng tim thai vẫn còn đập, và chừng nào trái tim còn đập thì họ không thể làm gì”, người này kể lại.

Izabela đã qua đời sau 1 ngày nhập viện vì không được chăm sóc y tế. Cái chết của cô đã gây ra làn sóng phản đối dữ dội trên khắp đất nước. Các nhà hoạt động cho rằng các vác sĩ đã thờ ơ và lo sợ phạm luật nên họ “chờ xem” thay vì phá thai ngay lập tức để cứu lấy người mẹ. 

Theo dự luật mới ở Ba Lan thì phá thai bất hợp pháp ngang với tội giết người, và có thể bị phạt tù từ 3 năm đến chung thân.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI