Ba Lan "rộ" phản đối luật cấm phá thai sau cái chết của một thai phụ

03/11/2021 - 11:19

PNO - Một bệnh viện ở Ba Lan cho biết các bác sĩ và nữ hộ sinh đã làm mọi cách để cứu sống một thai phụ và thai nhi nhưng không thành. Trường hợp này đã làm dấy lên quan ngại và phản ứng từ các nhà hoạt động vì quyền sinh sản ở Ba Lan về sự nghiêm ngặt trong luật cấm phá thai của nước này.

Theo luật sư của gia đình, người phụ nữ 30 tuổi đã tử vong do bị sốc nhiễm trùng khi đang mang thai ở tuần thứ 22. Các bác sĩ đã không thể tiến hành phá thai, dù thai nhi bị thiếu nước ối.

Người phụ nữ qua đời để lại một cô con gái.

Phụ nữ Ba Lan
Phụ nữ Ba Lan biểu tình phản đối luật cấm phá thai

Người phụ nữ, có tên Izabela, đã tử vong vào tháng 9/2020, nhưng trường hợp này chỉ mới được công khai hôm 29/10/2021, gây ra sự phẫn nộ trong dư luận Ba Lan, dẫn đến một số cuộc biểu tình ở Warsaw, Krakow và những nơi khác vào tối 1/11/2021.

Trước khi có quy định mới về hạn chế phá thai, phụ nữ ở Ba Lan chỉ được phá thai trong 3 trường hợp: việc mang thai do bị tội phạm tình dục tấn công như hiếp dâm, tính mạng của người phụ nữ gặp rủi ro, hoặc trong trường hợp thai nhi bị dị tật nghiêm trọng.

Tuy nhiên, vào năm 2020, tòa án hiến pháp Ba Lan đã ra phán quyết phá thai vì thai nhi bị dị tật bẩm sinh là không hợp pháp.

Các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ cho rằng, nếu làm theo đạo luật này, các bác sĩ ở Ba Lan chỉ còn cách chờ cho một thai nhi không có khả năng sống sót chết trong bụng mẹ, thay vì thực hiện phá thai để đảm bảo an toàn tính mạng cho người mẹ.

Hôm 2/11, bệnh viện, nơi người phụ nữ qua đời, đã đưa ra một thông cáo, chia sẻ nỗi đau với người thân của nạn nhân, và cho biết nhân viên của bệnh viện đã làm mọi cách để cứu người mẹ và thai nhi.

“Theo quy trình chăm sóc y tế chuẩn mực, chúng tôi cần phải quan tâm đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân và thai nhi. Các bác sĩ và nữ hộ sinh của bệnh viện đã làm mọi cách trong khả năng của mình, và đã chiến đấu để giành lại mạng sống cho bệnh nhân và đứa con của cô ấy”, thông cáo của bệnh viện, ở Pszczyna, Ba Lan, có đoạn viết.

Bệnh viện cho biết các công tố viên đang điều tra vụ việc, đồng thời khẳng định “tất cả các quyết định y tế đã được đưa ra trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật và các tiêu chuẩn ứng xử đang có hiệu lực ở Ba Lan”.

Ordo Iuris - một tổ chức cực đoan bảo thủ vận động hạn chế phá thai - đã phải đối mặt với cáo buộc chịu trách nhiệm về cái chết của người phụ nữ. Chủ tịch của tổ chức này - ông Jerzy Kwaśniewski - cho rằng mọi người không nên vội đưa ra kết luận về vụ việc này.

Cả Kwaśniewski và Radosław Fogiel - phát ngôn viên của đảng cầm quyền bảo thủ của Ba Lan - đều nói rằng theo luật hiện hành, một phụ nữ gặp rủi ro về tính mạng có quyền chấm dứt việc mang thai của mình một cách hợp pháp.

Fogiel cũng cho biết đảng Công lý và pháp luật - đảng đang nắm quyền ở Ba Lan - sẽ không có kế hoạch thay đổi luật cấm phá thai chỉ vì vụ việc này.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI