Bà Kamala Harris trở thành người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ trong 85 phút

20/11/2021 - 07:58

PNO - Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã được tạm thời trao quyền điều hành đất nước với vai trò tổng thống trong thời gian ông Joe Biden được kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Hãng tin CNN dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, hôm thứ Sáu (19/11, giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tạm thời trao quyền điều hành nước Mỹ cho Phó tổng thống Kamala Harris trong khi ông đang được các bác sĩ gây mê để nội soi đại tràng định kỳ kéo dài 85 phút.

Bà Kamala Harris được tạm thời trao quyền của tổng thống Mỹ trong thời gian Tổng thống Joe Biden đi kiểm tra sức khỏe- Ảnh: Langztrend
Bà Kamala Harris được tạm thời trao quyền của tổng thống Mỹ trong thời gian Tổng thống Joe Biden đi kiểm tra sức khỏe - Ảnh: Langztrend

Trước đó, Tổng thống Biden đã gửi một lá thư đến bà Nancy Pelosi, Chủ tịch hạ viện và ông Patrick Leahy, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Vermont để thông báo về quyết định này.

Như vậy, đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, một phụ nữ da màu gốc Nam Á được nắm quyền của Tổng thống dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi.

Đây là lần kiểm tra sức khỏe định kỳ đầu tiên kể từ khi ông Biden đặt chân vào Nhà Trắng trong vai trò tổng thống vào cuối tháng 1/2021. Việc chuyển giao quyền lực tạm thời như thế này đã trở thành thông lệ ở Mỹ và cựu Phó tổng thống Dick Cheney từng là người được giao quyền tạm thời điều hành nước Mỹ vài lần trong quá khứ khi cựu Tổng thống George Bush thực hiện các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ tương tự như thế này.

Ông Biden đã có cuộc kiểm tra sức khỏe tổng thể gần đây nhất là vào tháng 12/2019 khi ông tuyên bố tranh cử tổng thống. Thời điểm đó, tiến sĩ Kevin O'Connor - bác sĩ chăm sóc sức khỏe chính của ông Biden từ năm 2009 - xác nhận ông Biden "mạnh khỏe, đầy khí lực" và "phù hợp với việc đảm nhận trọng trách của tổng thống".

Ông Biden sẽ tròn 79 tuổi vào ngày 20/11 (giờ Mỹ) và là tổng thống lớn tuổi nhất của Mỹ cho đến thời điểm hiện tại.

Tổng thống Biden xuất hiện trước khi đến Viện quân y Quốc gia Walter Reed để kiểm tra sức khỏe định kỳ - Ảnh: Walter Reed
Tổng thống Biden xuất hiện trước khi đến Viện quân y Quốc gia Walter Reed để kiểm tra sức khỏe định kỳ hôm 19/11 - Ảnh: Walter Reed/AP

Tờ Daily Mail cho biết, cựu Tổng thống Donald Trump cũng từng nội soi đại tràng vào tháng 11/2019.

Tuy nhiên, sự việc được giữ kín thời điểm đó bởi theo như giải thích trong quyển hồi ký của bà Stephanie Grisham - cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng dưới thời ông Trump - thì "Tổng thống Trump không muốn trao quyền cho cấp phó Mike Pence, dù chỉ trong thời gian ngắn, bởi ông xem đó là một biểu hiện của sự yếu kém".

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI