ASEAN sẽ ra tuyên bố chung về Biển Đông?

12/04/2013 - 14:26

PNO - PN - Ngoại trưởng của 10 quốc gia thuộc Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đang họp tại Brunei trong hai ngày 10 và 11/4/2013 đã thảo luận khả năng đưa ra một tuyên bố chung về việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. Hãng thông...

Nếu được thông qua, tuyên bố này sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng: lần đầu tiên ASEAN có được một tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông - một vấn đề hiện vẫn đang có bất đồng trong nội bộ khối, tình hình Biển Đông căng thẳng đang gia tăng trong vài năm gần đây do những tranh chấp chủ quyền biển giữa Trung Quốc với một số nước ASEAN.

Theo PNA và Kyodo, các quan chức ASEAN cho biết, họ đã soạn thảo xong dự thảo tuyên bố chung nhưng không thể nói chắc là nó sẽ được thông qua hay không tại cuộc gặp cấp bộ trưởng (AMM) hay ở cấp cao hơn khi các lãnh đạo cao nhất của tổ chức khu vực này tham dự kỳ họp thường niên tại thủ đô của Brunei. Tin tức cho biết, các ngoại trưởng ASEAN đang tiếp tục thảo luận dự thảo nói trên tại cuộc gặp hôm 11/4 nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 22 sẽ diễn ra trong các ngày 24 và 25/4.

ASEAN se ra tuyen bo chung ve Bien Dong?

Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow (ảnh) nói, nội dung của bản tuyên bố nói trên đã được thông qua tại cuộc họp quan chức cao cấp (SOM) của các nước thành viên ASEAN và có nhiều khả năng sẽ được các nhà lãnh đạo khối đưa ra vào cuối tháng này.

Phóng viên Kyodo đã được xem bản dự thảo mới nhất của tuyên bố nói trên cho hay, dự thảo được các ngoại trưởng ASEAN xây dựng nhằm hướng tới Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Ông Sihasak nhấn mạnh, cần duy trì “đà tích cực” bằng cách khai thác khả năng đưa tiến trình thảo luận hướng tới một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông có tính bắt buộc có thể sớm bắt đầu. Ông Sihasak cũng thừa nhận giữa ASEAN và Trung Quốc có những bất đồng về Bộ Quy tắc ứng xử. Trung Quốc muốn bắt đầu các cuộc thảo luận ở cấp độ phi chính phủ trong khi các nước ASEAN nhắm tới một tiến trình do các quan chức chính phủ của cả hai phía tiến hành.

Hiện tại, trong lúc ASEAN mong muốn thúc đẩy quá trình đàm phán COC càng sớm càng tốt thì Trung Quốc lại rất miễn cưỡng trong vấn đề này.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 11/4, Diễn đàn đối thoại về an ninh khu vực của ASEAN (RAF-DOD) đã được tổ chức tại Thượng Hải do các bộ trưởng quốc phòng Brunei và Trung Quốc đồng chủ trì. Tham dự diễn đàn có gần 60 đại diện ASEAN và 25 quốc gia thành viên, bao gồm cả Nga, Mỹ, Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản. Diễn đàn là nơi trao đổi ý kiến cấp cao về việc khuyến khích những biện pháp xây dựng lòng tin và đường lối ngoại giao cẩn trọng cũng như quan điểm về tương lai của diễn đàn.

Vũ Quỳnh
(Manila Standard Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI