Apple chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad sang Việt Nam

01/06/2022 - 14:13

PNO - Trang Nikkei Asia cho hay, lần đầu tiên Apple chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad ra khỏi Trung Quốc để sang Việt Nam, sau nhiều tháng gián đoạn chuỗi cung ứng.

 

Trong tương lai, sản phẩm iPad của Apple có thể Made in Vietnam
Trong tương lai, sản phẩm iPad của Apple có thể "Made in Vietnam"

Công ty Mỹ cũng yêu cầu nhiều nhà cung cấp linh kiện tích lũy hàng tồn kho để đề phòng tình trạng thiếu hụt và sụt giảm nguồn cung trong tương lai.

BYD, một trong những nhà lắp ráp iPad hàng đầu của Trung Quốc, đã giúp Apple xây dựng dây chuyền sản xuất tại Việt Nam và có thể sớm bắt đầu sản xuất một số lượng nhỏ máy tính bảng.

Theo ghi nhận của Nikkei Asia vào tháng 1/2021, Apple từ lâu đã cân nhắc việc xây dựng một số dây chuyền sản xuất iPad bên ngoài Trung Quốc, nhưng sự gia tăng đột ngột về số ca COVID-19 ở Việt Nam vài tháng sau đó đã làm trì hoãn kế hoạch.

Như vậy, iPad sẽ trở thành dòng sản phẩm chính thứ 2 của Apple được sản xuất tại Việt Nam sau loạt tai nghe AirPods. Động thái này không chỉ cho thấy nỗ lực không ngừng của Apple trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng mà còn cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam đối với công ty.

Apple yêu cầu các nhà cung cấp tăng cường nguồn cung cấp bổ sung các thành phần quan trọng như bảng mạch, các bộ phận cơ khí và điện tử, đặc biệt là những sản phẩm được sản xuất tại và xung quanh Thượng Hải, nơi các hạn chế phòng dịch dẫn đến tình trạng thiếu hụt và chậm trễ về hậu cần.

Ngoài ra, công ty thúc đẩy các nhà cung cấp nhanh chóng hành động để đảm bảo nguồn cung cấp một số chip, đặc biệt là những chip liên quan đến nguồn điện cho dòng sản phẩm iPhone sắp tới.

Cụ thể, Apple đang yêu cầu các nhà cung cấp bên ngoài các khu vực bị ảnh hưởng bởi phong tỏa tích lũy nguồn cung cấp linh kiện đủ dùng trong vài tháng, nhằm đảm bảo nguồn cung theo kế hoạch. Yêu cầu được áp dụng cho các dòng sản phẩm của Apple, bao gồm iPhone, iPad, AirPods và MacBook.

Lý tưởng nhất, công ty hy vọng các nhà cung cấp này có thể chuẩn bị đủ các thành phần bổ sung để bù đắp hoàn toàn số lượng sản xuất từ những nhà máy quanh Thượng Hải và các tỉnh lân cận như Giang Tô, nơi có nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng cao hơn phần còn lại của quốc gia.

Dù vậy, các nguồn tin của Nikkei Asia cho biết, sẽ rất rủi ro cho bất kỳ nhà cung cấp công nghệ nào nếu tuân thủ đầy đủ yêu cầu của Apple, vì thiết bị điện tử tiêu dùng có dấu hiệu giảm tiêu thụ trong bối cảnh lạm phát gia tăng và chi phí năng lượng cao. Nếu Apple không sử dụng các thành phần bổ sung, các nhà cung cấp có thể bị thua lỗ.

Một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng nói với Nikkei Asia rằng hầu hết nhà cung cấp sẽ đồng ý xây dựng thêm một số kho dự trữ, nhưng họ "chắc chắn không" tăng nguồn cung đủ để bù đắp hoàn toàn nguy cơ sụt giảm.

Tất cả những động thái này cho thấy Apple đang nỗ lực như thế nào để giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng của mình. Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ thậm chí đã giúp một số nhà cung cấp gánh thêm chi phí hậu cần vận tải hàng không và đường bộ, nhằm đảm bảo các nguyên vật liệu quan trọng cho quá trình sản xuất đến đúng thời hạn.

Các nhà cung cấp ở tỉnh Giang Tô và Thượng Hải đã dần dần nối lại một số hoạt động sản xuất từ ​​đầu đến giữa tháng 5, nhưng hầu hết dự báo có thể mất ít nhất vài tháng để năng lực sản xuất trở lại bình thường.

Dù Thượng Hải dỡ bỏ phong tỏa từ ngày 1/6, nhưng theo Ivan Lam - một nhà phân tích của công ty phân tích thị trường Counterpoint, cuộc sống khó trở lại bình thường cho đến nửa cuối tháng 6/2022.

Tấn Vĩ (theo Nikkei Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI