Anh "phong tỏa toàn quốc" 3 tuần để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19

24/03/2020 - 09:18

PNO - Từ ngày 23/3 nước Anh bắt đầu thực hiện lệnh “phong tỏa toàn quốc” trong thời gian 3 tuần, một biện pháp được Thủ tướng Boris Johnson nói là ông muốn "đưa ra cho người dân Anh một chỉ dẫn rất đơn giản: Các bạn hãy ở nhà".

Biện pháp phong tỏa ở Anh được thực hiện khi nước này ghi nhận 6.650 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó 335 người đã tử vong. Thủ tướng Anh, ông Johnson cho biết lệnh phong tỏa sẽ được đánh giá lại sau 3 tuần. Nước này cũng đóng cửa tất cả các doanh nghiệp được coi là không thiết yếu đối với nền kinh tế.

Thủ tướng Boris Johnson nói rằng ông đơn giản muốn người Anh hãy ở trong nhà để tránh lây lan virus COVID-19 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Boris Johnson nói rằng ông đơn giản muốn người Anh hãy ở trong nhà để tránh lây lan COVID-19 - Ảnh: Reuters

Kênh truyền hình NBC News dẫn tuyên bố tối 23/3 của Thủ tướng Johnson trước quốc dân rằng, “đã đến lúc chúng ta cần làm nhiều hơn” để đối phó với đại dịch COVID-19.

Các biện pháp mới nghiêm ngặt sẽ được thực thi dưới sự giám sát của cảnh sát, nhắm đến mục đích hạn chế sự đi lại của người dân trong bối cảnh chính phủ Anh lo ngại hệ thống y tế nước này có thể bị các ca nhiễm bệnh làm cho quá tải nếu tốc độ lây lan của dịch không chậm lại.

Tuy nhiên, người dân được phép rời khỏi nhà đi mua sắm thực phẩm và các hàng hóa sinh hoạt thiết yếu, cũng như tập thể dục mỗi ngày một lần hay chăm sóc cho người có nhu cầu, đến cơ quan làm việc trong trường hợp tối cần thiết. Thủ tướng Anh nhấn mạnh, lệnh phong tỏa cấm tụ tập từ hai người ở nơi công cộng.

Thủ tướng Johnson cho biết, tất cả các cửa hàng không quan trọng sẽ buộc phải đóng cửa, và các sự kiện xã hội như đám cưới, lễ rửa tội và các nghi lễ khác sẽ bị hoãn lại. Riêng tang lễ có thể thực hiện nhưng chỉ có sự tham dự của thân nhân người quá cố.

Ông Johnson từng phản đối việc áp đặt các biện pháp phong tỏa đối với người dân như Mỹ và nhiều nước châu Âu khác thực hiện, mặc dù ông đã tuyên bố đóng cửa các trường học, quán rượu, quán cà phê, nhà hàng, hộp đêm và phòng tập thể dục ở Anh.

Tuy nhiên, phần đông người Anh dường như phớt lờ khuyến cáo tránh xa đám đông của chính quyền, nhiều người dân vẫn đến các bãi biển và công viên vào cuối tuần, và hình ảnh các toa tàu điện ngầm chật cứng đăng lên mạng xã hội đã gây sốt trong mấy ngày vừa qua.

Khi con số người nhiễm và các ca tử vong tăng mạnh ở Anh, các chuyên gia cố vấn cho chính phủ cảnh báo rằng biện pháp duy nhất để khống chế dịch là áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm khắc đối với đời sống xã hội của người dân trong vòng 18 tháng, cho đến khi tìm được vắc-xin chống SARS-CoV-2.

Tại Ý, khi con số tử vong vượt quá 6.000 người và các bệnh viện đã quá tải, chính phủ nước này phải ban hành lệnh cấm hầu hết mọi sự đi lại và đóng cửa toàn bộ các doanh nghiệp không cần thiết nhằm “giữ chân nhiều người dân ở nhà hơn”. Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, tình hình dịch bệnh cũng báo động khi số ca tử vong chạm mốc 2.182 chỉ ba ngày sau khi số người chết chạm con số 1.000 người.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI