Anh em mở công ty dọn dẹp nhà cửa toàn nam giới để thách thức tình trạng lệch lạc giới tính

07/08/2022 - 06:55

PNO - Shao Qiang và Shao Gang, 32 tuổi, bắt đầu kinh doanh dịch vụ dọn dẹp nhà cửa một năm trước và thuê những nhân viên toàn đàn ông có độ tuổi trung bình là 25 tuổi.

 

Công việc dọn dẹp hay các dịch vụ dp5n dẹp nhà cửa trướx nay hầu hết thuộc về nữa giới
Công việc dọn dẹp hay các dịch vụ dọn dẹp nhà cửa từ trước tới nay hầu hết thuộc về nữ giới

Hai anh em sinh đôi ở Trung Quốc đã thành lập một công ty giúp việc gia đình toàn nam giới để chống lại sự lệch lạc giới tính phổ biến khi mà hầu hết những người châu Á nói chung và Trung Quốc nói riêng đều coi việc nhà là trách nhiệm của phụ nữ.

Với suy nghĩ nam giới nên được khuyến khích tham gia nhiều hơn vào công việc gia đình, Shao Qiang và Shao Gang, bắt đầu kinh doanh dịch vụ dọn dẹp nhà cửa ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, cách đây một năm và thuê một nhóm nam giới có độ tuổi trung bình là 25.

Với mục tiêu thay đổi một ngành công nghiệp lâu nay thuộc về phụ nữ, chủ yếu là trung niên trở lên thống trị, Shao Qiang cho biết nhóm của anh tập trung vào việc dọn dẹp tất cả mọi thứ trước khi chủ nhân chuyển đến, vốn đòi hỏi nhiều hơn về sức khỏe và thể chất. Bởi ngoài việc dọn dẹp, họ còn có thể chùi rửa, lau dọn, sửa chữa những vật dụng trên cao. “Thật không công bằng khi công việc của phụ nữ luôn là dọn dẹp nhà cửa. Tôi nghĩ rằng đó là một nhiệm vụ mà cả hai giới nên cùng nhau gánh vác", Shao nói.

Shao Qiang cho biết công ty của anh, có tên Shenshi Home Help, thuê nam thanh niên vì đây là công việc đòi hỏi thể chất cao và đòi hỏi sức khỏe cao. “Chúng tôi làm sạch mọi thứ từ bụi trên đèn đến những vết bẩn cứng đầu trong nhà vệ sinh và không để lại góc bẩn nào trong nhà”, Shao Qiang cho biết thêm.

Shao tiết lộ, đơn đặt hàng đắt nhất mà họ nhận được cho đến nay là một biệt thự rộng 2.500 mét vuông mà hàng chục người phải mất ba ngày để dọn dẹp. Người chủ đã trả 90.000 nhân dân tệ (tương đương 13.300 USD) cho việc này.

Dọn dẹp nhà cửa chuyên nghiệp thì nam giới có lợi thế nhiều hơn bởi họ có sức khỏe, thể chất
Dọn dẹp nhà cửa chuyên nghiệp thì nam giới có lợi thế nhiều hơn bởi họ có sức khỏe, thể chất đồng thời có thể sửa chữa những vật dụng trong nhà

Mặc dù giúp việc gia đình vẫn là một công việc mà nhiều người ở Trung Quốc coi là “thấp kém”, Shao Qiang cho biết việc thuê lao động nam trẻ tuổi sẽ giúp thay đổi định kiến ​​nghề nghiệp. “Nó mệt mỏi và bẩn thỉu, nhưng nó không đặc biệt thuộc về phụ nữ. Tôi hy vọng điều này sẽ ngăn một số người dán nhãn phụ nữ đã kết hôn rồi trở thành nội trợ và giữ trẻ”, anh nói.

Theo khảo sát của trang web rao vặt trực tuyến hàng đầu Trung Quốc 58.com vào năm 2020, hơn 70% lao động giúp việc gia đình tại thị trường Trung Quốc là nữ và gần một nửa trong số họ ở độ tuổi trên 45.

Theo một cuộc khảo sát quốc gia về các hộ gia đình riêng lẻ, đàn ông Trung Quốc chỉ làm khoảng 1/3 công việc nhà so với phụ nữ.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI