Anh đồng ý dẫn độ người sáng lập WikiLeaks về Mỹ

17/06/2022 - 19:51

PNO - Bộ trưởng Nội vụ Vương quốc Anh Priti Patel vừa ký lệnh dẫn độ người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đến Mỹ, nơi ông này đối mặt với cáo buộc gián điệp.

 

Người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, bị truy nã ở Mỹ với 18 tội danh
Người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, bị truy nã ở Mỹ với 18 tội danh

Một tòa án ở London đã ban hành lệnh dẫn độ chính thức vào tháng Tư, khiến Patel phải đóng dấu công văn dẫn độ Julian Assange đến Mỹ sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm.

Quyết định này có thể sẽ kéo dài thêm nhiều tháng tranh cãi pháp lý: Assange có quyền kháng cáo quyết định hôm 17/6 trong vòng 14 ngày, theo một tuyên bố đi kèm của Bộ Nội vụ.

Wikileaks cho biết việc dẫn độ Assange sẽ được kháng cáo, nhấn mạnh rằng "cuộc kháng cáo tiếp theo sẽ là trước Tòa án Tối cao".

Wikileaks khẳng định Assange "không phạm tội và không phải là tội phạm". Theo Wikileaks,  Assange là một "nhà báo và nhà xuất bản", người "đang bị trừng phạt vì đã làm công việc của mình".

Trong tuyên bố hôm 17/6, Bộ Nội vụ nhấn mạnh, các tòa án Anh không nhận thấy rằng việc dẫn độ Assange sẽ đi ngược lại với quyền con người của ông ấy.

Assange hiện đang ở trong Nhà tù Belmarsh an ninh cao ở London, nơi ông bị giam giữ kể từ khi bị lôi ra khỏi đại sứ quán Ecuador ở London vào ba năm trước.

Julian bị truy nã ở Mỹ với 18 tội danh sau khi WikiLeaks công bố hàng nghìn hồ sơ mật và điện tín ngoại giao vào năm 2010. Nếu bị kết tội, Julian Assange phải đối mặt với án tù 175 năm.

Việc dẫn độ ông chủ WikiLeaks là chủ đề của nhiều phiên tòa kể từ khi Julian bị bắt. Trước đó, Julian Assange tìm cách ẩn náu ngoại giao trong đại sứ quán Ecuador suốt bảy năm.

Vào tháng 1/2021, một phán quyết của tòa án cho rằng Assange không thể bị dẫn độ vì điều đó mang tính "áp bức", viện dẫn lý do sức khỏe tâm thần của Julian không ổn định.

Nhưng Tòa án Tối cao đã đảo ngược quyết định đó vào tháng 12/2021 với lý do Julian Assange có thể bị dẫn độ trên cơ sở đảm bảo của chính phủ Mỹ về việc điều trị ở đó.

Các nhóm nhân quyền đã bày tỏ lo ngại về bản cáo trạng của Mỹ đối với Julian Assange, nói rằng nó làm suy yếu quyền tự do báo chí.

Agnes Callamard, Tổng thư ký của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết trong một tuyên bố: “Việc cho phép Julian Assange bị dẫn độ sang Mỹ sẽ khiến anh ta gặp rủi ro lớn và gửi một thông điệp lạnh lùng tới các nhà báo trên toàn thế giới”.

Tấn Vĩ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI