Anh có thủ tướng mới, trẻ nhất trong hơn 200 năm

24/10/2022 - 21:43

PNO - Ông Rishi Sunak sẽ là nhà lãnh đạo gốc Á đầu tiên của đất nước và là Thủ tướng trẻ nhất của Anh trong hơn 200 năm.

 

Ông Rishi Sunak là nhà lãnh đạo gốc da màu đầu tiên của đất nước và Thủ tướng trẻ nhất của Anh trong hơn 200 năm
Ông Rishi Sunak là nhà lãnh đạo gốc Á đầu tiên và Thủ tướng trẻ nhất của Anh trong hơn 200 năm

Được bầu vào quốc hội lần đầu vào năm 2015, ứng viên Rishi Sunak đã trở thành Thủ tướng trẻ nhất của Anh trong hơn 200 năm vào hôm 24/10, với nhiệm vụ điều hành đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế.

Ông Sunak được bầu làm lãnh đạo đảng Bảo thủ sau khi đối thủ Penny Mordaunt không đảm bảo được 100 đề cử cần thiết từ các thành viên Nghị viện.

"Rishi Sunak, do đó, được bầu làm lãnh đạo của đảng Bảo thủ", người phụ trách cấp cao Graham Brady nói. Riêng đối thủ Mordaunt tuyên bố sẽ "hỗ trợ hoàn toàn" cho cựu Bộ trưởng tài chính.

Theo Brady, ông Sunak sẽ đưa ra phát biểu đầu tiên vào lúc 14g30 chiều (giờ địa phương), chính thức đón nhận vai trò Thủ tướng Anh sau khi bà Liz Truss từ chức vào tuần trước.

Cựu thủ tướng Boris Johnson đã rút khỏi cuộc đua vào cuối ngày 23/10, để lại một cuộc chiến giữa hai ứng viên Sunak và Mordaunt.

Đây là sự trở lại đáng chú ý đối với ông Sunak, người đã vuột mất quyền lãnh đạo vào tay bà Truss chưa đầy hai tháng trước, khi ông bị một số người trong đảng Bảo thủ phản đối vì đã góp phần “hạ bệ” ông Boris Johnson.

Là một trong những chính trị gia giàu có nhất ở Westminster, ông Sunak đối mặt với nhu cầu cắt giảm chi tiêu công mạnh mẽ để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính, cũng như giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, phong trào đình công, giá lạnh mùa đông và cuộc xung đột ở Ukraine.

Những người ủng hộ ông nói rằng cựu Bộ trưởng tài chính là một lựa chọn an toàn để khôi phục uy tín của nước Anh với các nhà đầu tư. Họ đã bán trái phiếu của đất nước và đồng bảng Anh sau khi bà Truss đưa ra các biện pháp cắt giảm thuế mà không có kế hoạch rõ ràng.

Tuy nhiên, cựu nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs cũng phải đối mặt với những thách thức trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền, nơi một số nhà lập pháp đổ lỗi cho ông về vai trò của ông trong việc lật đổ ông Boris Johnson và lo ngại rằng ông không có được những gì cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Đảng Lao động đối lập có thể coi ông là một thành viên của tầng lớp thượng lưu giàu có, lạc lõng với những áp lực mà hàng triệu người phải đối mặt khi nước Anh rơi vào suy thoái kinh tế, kéo theo chi phí lương thực và năng lượng tăng cao.

Một số lo sợ rằng ông Sunak không thể tái hợp một đảng đang bị chia rẽ sâu sắc và quen với việc nhanh chóng quay lưng trước những nhà lãnh đạo mà họ không thích.

Ông Rishi Sunak cùng vợ Akshata Murty và hai con gái Krishna (11 tuổi), và Anoushka (9 tuổi)
Ông Rishi Sunak cùng vợ Akshata Murty và hai con gái Krishna (11 tuổi), Anoushka (9 tuổi)

Khi tuyên bố ứng cử, ông Sunak (42 ​​tuổi) nói rằng ông có đủ sức "sửa chữa nền kinh tế, đoàn kết đảng và cống hiến cho đất nước".

Sinh ra ở Southampton vào năm 1980 với cha mẹ là người gốc Ấn Độ theo đạo Hindu, ông Sunak từng giúp mẹ điều hành một hiệu thuốc, làm sổ sách và tính lương.

Ông trải qua một nền giáo dục đặc biệt tại một trường tư ưu tú và học chính trị, triết học, kinh tế tại Đại học Oxford - ngôi trường từng đào tạo cựu thủ tướng David Cameron và bà Liz Truss.

Ông Sunak nhanh chóng đứng vào hàng ngũ của đảng Bảo thủ, trở thành một trong những bộ trưởng tài chính trẻ nhất vào năm 2020.

Khi đại dịch COVID-19 tấn công nước Anh, ông Sunak đã dừng cho vay nợ ồ ạt của đảng Bảo thủ và ngăn chặn nguy cơ suy thoái kinh tế.

Điều đó khiến ông trở thành một trong những chính trị gia được yêu thích nhất trong nước. Ông được ca ngợi vì đã giúp đỡ các doanh nghiệp và người lao động. Nhưng sự đồng thuận đó đã biến mất khi nước Anh thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng với khoản nợ thêm 400 tỷ bảng Anh và sau đó rơi vào cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Linh La (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI