Anh cho phép quan chức vận động dân ly khai EU

06/01/2016 - 07:04

PNO - Thủ tướng Anh David Cameron cho phép các quan chức chính phủ tham gia vận động rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu ý dân sắp tới.

Thủ tướng Cameron đang trong quá trình thương lượng lại các điều khoản về tư cách thành viên EU của Anh và ông nói rằng ông muốn Anh ở lại trong một EU đã cải cách.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ Anh cũng cho biết, ông không loại trừ khả năng nào nếu như không thể đạt được những thay đổi cơ bản trong mối quan hệ của Anh với liên minh, mà Anh là thành viên đã hơn 40 năm qua.

Anh cho phep quan chuc van dong dan ly khai EU
Thủ tướng Anh David Cameron có thể tổ chức trưng cầu dân ý về việc nước này đi hay ở lại EU vào tháng 6/2016. Ảnh: Reuters

Khá nhiều quan chức trong nội các của ông Cameron phản đối EU và thậm chí từng xuất hiện đồn đoán rằng những quan chức này sẽ phải từ nhiệm nếu họ muốn vận động rời khỏi EU.

BBC cho hay Thủ tướng Cameron sẽ cho phép các quan chức nội các tham gia vận động cho cả phe ủng hộ lẫn phe phản đối EU, sau khi cuộc thương lượng giữa Anh với EU hiện nay đạt được một thỏa thuận.

Thực hiện cương lĩnh tranh cử của đảng Bảo thủ, Thủ tướng Cameron sẽ tiến hành cuộc trưng cầu ý dân dự kiến trước cuối năm 2017 để cử tri Anh quyết định việc ở lại hay rời khỏi EU.

Trước đó ngày 17 và 18/12/2015 tại thủ đô Brussels, Bỉ đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của liên minh châu Âu EU.

Kiến nghị của Thủ tướng Anh David Cameron yêu cầu cải cách EU là một trong những chủ đề chính được thảo luận sôi nổi và gây ra nhiều tranh cãi nhất trong phiên họp ngày 17/12.

Hồi tháng trước, ông Cameron đã chính thức đệ trình một danh sách yêu cầu cải cách, trong đó kiến nghị hạn chế lao động người nhập cư tiếp cận một số chế độ phúc lợi nhà nước trong 4 năm đầu sau khi vào châu Âu.

Tuy nhiên, yêu cầu này của Anh đang vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của không ít nước thành viên Liên minh châu Âu.

Pháp dẫn đầu một số các nước trong đó có Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia và Hungary trong một tuyên bố chung đưa ra tại hội nghị đã nhấn mạnh rằng, họ vẫn đang cân nhắc đề xuất của Anh song sẽ không ủng hộ bất cứ giải pháp nào giới hạn hoặc có thành kiến liên quan đến sự dịch chuyển một số các giá trị cơ bản của Liên minh châu Âu.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh, một số đề xuất của Anh là không chấp nhận được, trong khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker bày tỏ mong muốn một thỏa thuận công bằng với Anh, nhưng cũng cần một thỏa thuận công bằng cho cả 27 nước thành viên khác.

Trong khi theo một tuyên bố của Thủ tướng Anh trước thềm hội nghị, nếu không có những cải cách mang tính cơ bản trong hoạt động của Liên minh châu Âu, nhiều khả năng Anh sẽ rời khỏi khối này.

Anh cho phep quan chuc van dong dan ly khai EU
Nhiều khả năng Anh sẽ rời khỏi EU.

Đề xuất của Anh mới chỉ nhận được sự ủng hộ của Đức. Thủ tướng Angela Merkel  khẳng định sẽ là một “người bạn” của Anh đối với đề xuất về đàm phán lại các giá trị cơ bản của Liên minh châu Âu.

Trước đó, vào ngày 4/10 vừa qua, Thủ tướng Cameron đã tuyên bố không loại trừ khả năng Anh sẽ rút khỏi EU nếu London không nhận được sự nhượng bộ nào từ EU. Ông Cameron cho biết, ông đang cố gắng đàm phán với EU để đạt được những điều có lợi cho nước Anh hoặc ít nhất cũng phải có sự cải cách nhất định trong châu Âu.

Trước đó, Thủ tướng Cameron tuyên bố rằng ông muốn Anh tiếp tục ở lại EU, nhưng chỉ với điều kiện ông nhận được sự bảo đảm về những cải cách liên quan đến vấn đề nhập cư và phúc lợi xã hội. Bên cạnh đó, EU cũng phải dành cho London một số đặc quyền riêng.

Phong trào ly khai EU này đã nhen nhóm từ nhiều năm qua, nhưng đến năm 2015 thì lên tới cao trào. Năm nay, kiến nghị của Anh tiếp tục vấp phải sự phản đối của đa số các nước thuộc EU có thể sẽ khiến Anh kiên quyết ra đi để thể hiện quan điểm.

Khi Anh cho phép quan chức chính phủ vận động người dân ủng hộ quan điểm trong cuộc trưng cầu ý dân sắp tới thì có nghĩa là Anh đã bước 1 chân ra khỏi EU. Đó là dấu hiệu rạn vỡ của khối EU không còn xa. Việc Anh rút khỏi EU sẽ là "thảm họa" đối với cả Anh lẫn các quốc gia thành viên.

Ánh Tuyết (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI