Anh: Các ca nhiễm mới hầu hết là người chưa từng mắc COVID-19

23/07/2022 - 14:24

PNO - Thời gian gần đây tại Anh, 55% các trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 thuộc nhóm đối tượng thiểu số chưa từng dương tính trước đó.

 

Một phụ nữ đeo khẩu trang trên phố Oxford, London.
Một phụ nữ đeo khẩu trang trên phố Oxford, London

Tỷ lệ người dân Anh chưa từng bị lây nhiễm SARS-CoV-2 đang ngày càng giảm dần. Các số liệu từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đang thể hiện rõ điều này. 

Trước đó, khoảng 15% người ở Anh (khoảng 10 triệu người) chưa bao giờ dương tính COVID-19. Tuy nhiên trong làn sóng hiện tại, được thúc đẩy bởi các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron, nhóm đối tượng thiểu số này lại đang chiếm đến 55% các ca nhiễm mới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 45% trường hợp còn lại là tái nhiễm, mức tăng cao nhất từng được ghi nhận.

Theo UKHSA, đợt bùng dịch đầu tiên của Omicron khiến tỷ lệ ca mắc bệnh tăng vọt ở những người trong độ tuổi 20, 30 và 40, nhưng ít hơn ở những người lớn tuổi. Trong khi các đợt lây nhiễm tiếp theo được thúc đẩy bởi dòng BA.2 vào tháng 3 và tác động kép của hai dòng phụ  BA.4 và BA.5 vào tháng 6, lại ảnh hưởng đến người lớn tuổi nhiều hơn so với đối tượng trẻ tuổi - những người đã được bảo vệ tốt bởi sự lây nhiễm gần đây bên cạnh việc tiêm chủng.

Theo nghiên cứu từ Qatar, những người từng mắc BA.1 có khả năng bảo vệ lên đến 80% khỏi nguy cơ nhiễm BA.4 và BA.5. Dẫu vậy, các chuyên gia khuyên người dân không nên chủ quan, tích cực tiêm bổ sung liều tăng cường để hạn chế khả năng bị lây nhiễm.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI