Ấn vàng của vua Bảo Đại lại tiếp tục dời ngày đấu giá

31/10/2022 - 21:33

PNO - Mới đây, hãng Millon cho biết sẽ dời ngày đấu giá chiếc ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" được cho là của vua Bảo Đại vào ngày 10/11, thay vì chiều 31/10. Đây là lần thứ 2 nhà đấu giá Pháp thông báo lùi lịch.

 

Ấn vàng của vua Bảo Đại bị dời ngày đấu giá.
Ấn vàng của vua Bảo Đại bị dời ngày bán đấu giá

Trên trang web chính thức của hãng Millon đã đưa ra thông báo dời thời gian tổ chức đấu giá với nguyên do: "Trước sự quan tâm mạnh mẽ của Nhà nước Việt Nam đối với lô 101, ấn vàng của vua Bảo Đại, chúng tôi xin hoãn việc bán chiếc ấn này đến trưa thứ năm, ngày 10/11".

Ngay sau thông báo, lô bán hàng nhanh chóng được gỡ xuống khỏi phiên. Tuy nhiên, việc dời lịch này khiến các khách hàng quan tâm đến ấn vàng không khỏi bất ngờ. Bởi vào sáng nay, Millon còn cho biết chiếc ấn vẫn được bán đấu giá vào hôm nay 31/10, chứ không bị lùi lịch như thông báo trước đó được chính hãng đưa ra vào ngày 29/10.

Theo các nhà nghiên cứu, ấn Hoàng đế chi bảo là cổ vật có giá trị rất cao, thu hút sự quan tâm của giới buôn đồ cổ thế giới. Chiếc ấn được Millon đưa ra giá khởi điểm từ 2-3 triệu Euro (48,1 - 72,2 tỷ đồng).

Cụ thể, đơn vị tổ chức đấu giá cho biết, chiếc ấn được làm bằng vàng, đúc vào năm 1823 triều Minh Mạng (1820-1841), gồm một đế vuông kép xếp chồng lên nhau. Kích thước của cổ vật cao 10,4cm, mặt ấn hình vuông (13,8cm x 13,7cm), nặng 10,78kg. Ấn được truyền từ đời vua Minh Mạng đến vị vua cuối cùng nhà Nguyễn là Bảo Đại. 

Sau khi chiếc ấn được Millon đem ra đấu giá, ngày 26/10, ông Nguyễn Phước Bửu Nam, chủ tịch hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc ở Huế, cũng đã có văn bản gửi ông Jean Gauchet, Giám định viên Hãng đấu giá Millon (Pháp), yêu cầu hủy bỏ cuộc đấu giá 2 cổ vật là chiếc bát vàng của vua Khải Định và ấn vàng của vua Bảo Đại.

Ông nói thêm hai món đồ trên là 2 báu vật nên rất ngạc nhiên khi hai món đồ này được rao bán như hai thỏi vàng thông thường.

Hương Chung

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI