Đấu giá tranh từ tác phẩm "Gió đầu mùa" của Thạch Lam

27/07/2022 - 16:24

PNO - Bộ tranh của họa sĩ Đào Hải Phong minh họa tác phẩm "Gió đầu mùa & Hà Nội băm sáu phố phường" của nhà văn Thạch Lam đang được triển lãm và đấu giá.

 

Trước Gió đầu mùa, Tủ sách Văn chương và Mỹ thuật từng có các tựa sách: Bỉ vỏ, Thương nhớ mười hai
Trước Gió đầu mùa, Tủ sách Văn chương và Mỹ thuật từng có các tựa sách: Bỉ vỏ, Thương nhớ mười hai

Từ nay đến hết ngày 31/7, bộ tranh họa sĩ Đào Hải Phong minh họa tác phẩm Gió đầu mùa & Hà Nội băm sáu phố phường của nhà văn Thạch Lam được trưng bày tại Đông A Gallery (115 Nguyễn Thái Học, Hà Nội). Đây cũng là ấn phẩm mới nhất thuộc Tủ sách Văn chương và Mỹ thuật của Đông A Books.

Sau khi kết thúc thời gian triển lãm, bộ tranh minh họa sẽ được đấu giá online trên fanpage Đông A Gallery.

Ấn phẩm lần này được in lại từ bản in đầu tiên của tập truyện ngắn Gió đầu mùa (1937, Nhà xuất bản Đời Nay) và tùy bút Hà Nội băm sáu phố phường (1943, Nhà xuất bản Đời Nay). Cả hai bản in đều được nhà văn Khái Hưng viết lời tựa. Trước đó, Tủ sách Văn chương và Mỹ thuật đã ra mắt hai ấn phẩm Thương nhớ mười hai (Vũ Bằng) và Bỉ vỏ (Nguyên Hồng). Những ấn phẩm thuộc Tủ sách này được Đông A Books đầu tư chăm chút phần mỹ thuật, với sự tham gia minh họa của những họa sĩ tên tuổi.

Gió đầu mùa gồm các truyện: Đứa con đầu lòng, Nhà mẹ Lê, Trở về... Nhân vật trong truyện ngắn của Thạch Lam đều là những phận người nghèo khổ nhưng đối đãi với nhau bằng tình người ấm áp. Nhà văn từng viết khi giới thiệu về tác phẩm của mình: "Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly trong sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn".

Còn Hà Nội băm sáu phố phường là tập tùy bút viết về những món ăn - dấu ấn của văn hóa ẩm thực Hà Nội: phở, cốm, bánh cuốn Thanh Trì, nem chua, bún ốc... Ông viết bằng cái cảm dạt dào của văn nhân và cái tình sâu thẳm của người Hà Nội dành cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến. 

Tranh của họa sĩ Đào Hải Phong trong ấn phẩm Gió đầu mùa&Hà Nội băm sáu phố phường
Tranh của họa sĩ Đào Hải Phong trong ấn phẩm Gió đầu mùa & Hà Nội băm sáu phố phường
Họa sĩ Đào Hải Phong tại không gian triển lãm tranh của ông
Họa sĩ Đào Hải Phong tại không gian triển lãm tranh của ông

Với Gió đầu mùa & Hà Nội băm sáu phố phường, họa sĩ Đào Hải Phong mang đến cho người thưởng lãm những bức vẽ với gam màu hoài niệm, hình ảnh mang đậm những vết dấu xưa cũ - cũng là hồn cốt trong không gian văn chương của Thạch Lam. Độc giả được tiếp cận một Hà Nội trong tranh lẫn Hà Nội trong trang viết, sự kết hợp làm tăng giá trị mỹ cảm của ngôn từ và thị giác của người đọc.

Hàn Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI