Ấn Độ lập rào cản đầu tư cho nguồn vốn từ Trung Quốc

20/04/2020 - 16:00

PNO - Ấn Độ mở rộng bức tường chống lại các vụ thâu tóm doanh nghiệp địa phương từ phía Trung Quốc.

Mọi khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc giờ đây sẽ cần sự chấp thuận của chính phủ Ấn Độ, điều này có thể làm chậm sự phát triển trong các lĩnh vực quan trọng như công nghệ.

So với các chính sách tương tự được ban hành bởi Úc và Ý sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, chính sách của Ấn Độ nhắm mục tiêu hẹp hơn vào Bắc Kinh. Thực tế, New Delhi vẫn thiếu hụt nguồn vốn, vì vậy động thái giúp báo hiệu cánh cửa đang mở cho các nhà đầu tư từ nơi khác.

Về mặt kỹ thuật, chính sách không nêu đích danh Trung Quốc mà chỉ ghi nhận giới hạn áp dụng cho các quốc gia có chung đường biên giới trên bộ với Ấn Độ. Tuy nhiên, thế giới đều biết đến đối tượng chính mà chính sách muốn nhắm đến.

Dư luận Ấn Độ lo ngại Trung Quốc sẽ tranh thủ nền kinh tế nước này khủng hoảng vì COVID-19 để ra tay thâu tóm các doanh nghiệp ở địa phương.
Dư luận Ấn Độ lo ngại Trung Quốc sẽ tranh thủ nền kinh tế nước này khủng hoảng vì COVID-19 để ra tay thâu tóm các doanh nghiệp ở địa phương

Động thái này diễn ra sau làn sóng phản ứng trong nước trước thông tin rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tăng tỷ lệ sở hữu trong công ty cho vay thế chấp hàng đầu HDFC lên hơn 1% vào đầu tháng 4. Điều đó hầu như không phải là một mối đe dọa, nhưng nó gây ra lo lắng rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi sớm hơn các quốc gia, và thực hiện các giao dịch mua bán đầu cơ, thâu tóm.

Các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ liên tục băn khoăn về mối quan hệ giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới. Trung Quốc là một đối tác thương mại hàng đầu, nhưng mối quan hệ lại không mấy tốt đẹp.

Khoảng 80% trong số gần 90 tỷ USD thương mại song phương hàng năm giữa hai nước là từ việc Ấn Độ nhập khẩu hàng Trung Quốc, như máy móc và thiết bị. Dòng vốn FDI từ Trung Quốc đại lục đổ vào Ấn Độ chỉ đạt 2,34 tỷ USD, tương đương dưới 1% tổng dòng vốn quốc tế kể từ năm 2000.

Nhưng do các quỹ đầu tư thường được chuyển qua Hồng Kông và các khu vực trung gian khác, cơ quan nghiên cứu Gateway House có trụ sở tại Mumbai ước tính dòng đầu tư thực tế từ Trung Quốc có thể vào khoảng 6,2 tỷ USD.

Đa số các khoản đầu tư từ Trung Quốc ảnh hưởng nhiều đến lĩnh vực công nghệ. Paytm - một "đại gia" công nghệ địa phương tại Ấn Độ - đã phát triển nhanh chóng với sự hỗ trợ từ Alibaba và chi nhánh Ant Financial.

Tập đoàn Tencent cũng đầu tư vào công ty công nghệ giáo dục Byju, nền tảng phân phối thực phẩm Swiggy và nhiều hơn nữa. Nhưng như những nơi khác, các quan chức Ấn Độ rất cảnh giác với giá trị của dữ liệu cá nhân và lo lắng về việc nó rơi vào tay kẻ xấu với sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc.

Ấn Độ đặt cược rằng các công ty Trung Quốc như MG Motors và Xiaomi - vốn đang tìm kiếm thị trường tăng trưởng lớn ngoài đại lục - sẽ tuân thủ “luật chơi”, và trong bối cảnh phản ứng dữ dội của quốc tế, sự trả đũa từ Bắc Kinh sẽ bị hạn chế.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI