Ấn Độ chuẩn bị cho làn sóng COVID-19 tiếp theo tập trung vào trẻ em

22/08/2021 - 06:00

PNO - Một số bang của Ấn Độ đang xây dựng các cơ sở y tế với nhiều giường bệnh nhi hơn, cùng với các bình dưỡng khí có sẵn.

Từng lơ là và phải trả giá cho làn sóng COVID-19 thứ 2 càn quét khiến số ca nhiễm và tử vong kỷ lục nên lần này Ấn Độ đặc biệt chuẩn bị cho làn sóng tiếp theo. Với tỷ lệ tiêm chủng tương đối ở người lớn nên đất nước đông dân thứ 2 thế giới hướng đến đối tượng là trẻ em cần được bảo vệ lần này.

Hiện tại, trường học Ấn Độ đã mở cửa nhưng trẻ dưới 18 tuổi không được tiêm chủng nên chắc chắn trẻ sẽ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong đợt nhiễm coronavirus thứ ba.

Các nhà quản lý y tế Ấn Độ đã rút ra bài học đang diễn ra ở Mỹ - nơi một số lượng trẻ em phải nhập viện kỷ lục do biến thể của Delta, lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ, đặc biệt tấn công vào các đối tượng chưa được tiêm chủng.

Các nhà dịch tễ học cho biết không có bằng chứng cho thấy biến thể Delta hoặc bất kỳ đột biến nào khác ảnh hưởng đến trẻ em nhiều hơn.
Các nhà dịch tễ học Ấn Độ cho biết không có bằng chứng cho thấy biến thể Delta hoặc bất kỳ đột biến nào khác ảnh hưởng đến trẻ em nhiều hơn.

Trong đợt lây nhiễm thứ hai ở Ấn Độ lên đến đỉnh điểm vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua, hàng trăm nghìn người đã chết vì không có oxy và các cơ sở y tế sụp đổ. Chính vì thế, nhiều người lo ngại rằng đợt thứ ba sẽ tập trung trong những tháng mùa đông.

Ông Suhas Prabhu, người đứng đầu Lực lượng Đặc nhiệm Nhi khoa ở bang Maharashtra, cho biết: “Chúng tôi không biết virus sẽ hoạt động như thế nào, nhưng chúng tôi không thể không chuẩn bị trước. Không có người mẹ nào muốn phải chạy khắp nơi tìm giường bệnh khi con mình bị ốm".

Chính phủ Maharashtra đã dự trữ thuốc, xây dựng các cơ sở y tế để bổ sung thêm giường bệnh nhi và cung cấp oxy tại các trung tâm mới ở Mumbai và Aurangabad.

Được xây dựng trên những bãi đất trống hoặc trong các sân vận động đã được thay mới, các cơ sở y tế ở Mumbai có tổng cộng 1.500 giường bệnh nhi, hầu hết đều được cung cấp oxy.

"Chúng tôi có thể nâng cấp công suất này lên gấp đôi nếu cần", ông Suresh Kakani, một quan chức cấp cao của cơ quan dân sự Mumbai cho biết.

Ủy viên y tế Jai Prakash Shivahare cho biết tại Gujarat, các nhà chức trách đã thiết lập 15.000 giường ôxy cho trẻ em.

Ấn Độ hiện chỉ tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên và hầu hết là vắc xin AstraZeneca. Bên cạnh đó, vắc xin nội địa Bharat Biotech cũng đang được sử dụng.

Một công ty Ấn Độ khác là Zydus Cadilla và Bharat Biotech đang thử nghiệm riêng vắc xin cho trẻ em nhưng kết quả không được mong đợi và phải chờ đợi cho đến cuối năm nay.

Trong khi đó, các trường học ở ít nhất 11 trong số 28 bang của Ấn Độ đã khai giảng sau hơn một năm đóng cửa, làm dấy lên lo ngại rằng những trường học này có thể trở thành nơi lây truyền vi rút.

Theo Bộ Y tế Ấn Độ, tính đến tháng 3 năm nay, dưới 1% số ca tử vong do coronavirus ở Ấn Độ là ở nhóm tuổi dưới 15, và các quan chức cho biết mức độ nghiêm trọng  do COVID-19 ở nhóm tuổi này là rất ít.

Các nhà dịch tễ học cũng nói rằng không có bằng chứng cho thấy biến thể Delta hoặc bất kỳ đột biến nào khác ảnh hưởng đến trẻ em nhiều hơn các đối tượng khác như người già, người có bệnh nền và người trưởng thành.

Thảo Nguyễn (theo AFP, India Today)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI