Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc tìm cách thay đổi hiện trạng đường biên giới

31/08/2020 - 15:10

PNO - Hôm 31/8, Ấn Độ cho biết họ vừa ngăn cản nỗ lực thay đổi hiện trạng đường biên giới của quân đội Trung Quốc, đánh dấu căng thẳng mới giữa hai quốc gia.

Quân đội Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố: “Vào đêm 29, sáng 30/8/2020, quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã vi phạm sự đồng thuận trước đó về vấn đề giao tranh đang diễn ra ở phía đông Ladakh - vốn vừa đạt được trong các cuộc thương thuyết quân sự và ngoại giao, và thực hiện các hoạt động quân sự khiêu khích nhằm thay đổi hiện trạng đường biên giới”.

Báo cáo nói rằng các binh sĩ Ấn Độ đã ngăn cản thành công ý định “đơn phương thay đổi sự thật trên mặt đất” từ phía Trung Quốc. Bắc Kinh hiện chưa đưa ra bình luận nào.

Suốt nhiều tháng, quân đội của hai quốc gia đông dân nhất thế giới mắc kẹt trong thế đối đầu ở khu vực phía tây dãy Himalaya, nơi cả hai bên đều cáo buộc bên kia vi phạm “Đường kiểm soát thực tế – biên giới de facto”. Vào tháng Sáu, 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ ở thung lũng Galwan, sau đó hai bên đồng ý rút lui.

Nhưng bất chấp nhiều vòng đàm phán, quân đội vẫn đối đầu ở các điểm khác, bao gồm cả hồ Pangong Tso mà cả hai đều tuyên bố chủ quyền.

Căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ hiện đang tăng cao nhất trong vòng 50 năm qua.
Căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ hiện đang tăng cao nhất trong vòng 50 năm qua

Quân đội Ấn Độ cho biết sự cố tranh chấp mới nhất diễn ra ven hồ: “Quân đội Ấn Độ đã phản ứng trước hoạt động vi phạm của PLA ở bờ nam hồ Pangong Tso, tiến hành các biện pháp nhằm củng cố vị trí của chúng tôi, và ngăn cản ý định đơn phương thay đổi thực tế của Trung Quốc”.

Ấn Độ và Trung Quốc không thể đi đến quan điểm thống nhất về đường biên giới dài gần 3.500 km, vốn dẫn đến cuộc chiến tranh năm 1962. Các xung đột vào mùa hè này là nghiêm trọng nhất trong hơn nửa thế kỷ qua.

Quân đội Ấn Độ cho biết, các quan chức quân sự của hai nước đang tổ chức một cuộc họp tại một điểm gần biên giới để giải quyết cuộc khủng hoảng mới nhất.

Tấn Vĩ (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI