Ấn Độ bắt buộc xét nghiệm siro ho trước khi xuất khẩu

23/05/2023 - 16:53

PNO - Sau vụ việc siro ho do Ấn Độ sản xuất có liên quan đến cái chết của hàng chục trẻ em ở Gambia và Uzbekistan, hôm 23/5, chính phủ Ấn Độ thông báo, tất cả siro ho phải được kiểm tra trước khi xuất khẩu.

 

Nhiều trẻ em đã chết vì liên quan đến thuốc siro ho của Ấn Độ
Nhiều trẻ em đã chết sau khi uống siro ho 

Bộ Y tế Ấn Độ đã công bố quy định được chính phủ ban hành hôm 22/5 rằng, bất kỳ loại siro ho nào cũng phải có giấy chứng nhận phân tích do phòng thí nghiệm của chính phủ cấp trước khi được xuất khẩu.

Ngành công nghiệp dược phẩm trị giá 41 tỉ USD của Ấn Độ là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất thế giới nhưng danh tiếng này đã bị lung lay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát hiện có chất độc trong siro ho do 3 công ty Ấn Độ sản xuất.

Năm 2022, nhiều công ty sản xuất dược tại Ấn Độ có liên quan đến cái chết của 70 trẻ em ở Gambia và 19 trẻ em ở Uzbekistan.

"Siro ho được phép xuất khẩu tùy thuộc vào mẫu xuất khẩu đã được thử nghiệm và xuất trình giấy chứng nhận phân tích" - Bộ Thương mại Ấn Độ thông báo.

Bộ Y tế đã không thông tin về việc liệu siro ho bán ở thị trường nội địa có cần phải xét nghiệm hay không.

Theo thông báo của Bộ Y tế Ấn Độ, hiện 7 phòng thí nghiệm của chính phủ liên bang sẽ nhận các mẫu được gửi đi xét nghiệm. Ngoài ra còn có các phòng thí nghiệm khác của tiểu bang được chứng nhận bởi một cơ quan công nhận quốc gia.

Theo quy định, các nhà sản xuất Ấn Độ phải gửi mẫu xét nghiệm tất cả sản phẩm siro ho đến một cơ sở thí nghiệm do chính phủ quản lý và phải được cơ sở này cấp chứng nhận trước khi xuất khẩu. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/6 tới.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra nhiều cảnh báo về một số loại siro có chất độc hại sản xuất tại Ấn Độ. Đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất kiểm tra những nguyên liệu thô được sử dụng trong sản phẩm trước khi đưa vào công thức.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI