Amazon bị kiện vì bán "phương tiện tự tử cho thanh thiếu niên"

11/10/2022 - 21:33

PNO - Ông lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử Amazon đang bị kiện ra tòa với cáo buộc bán các loại hóa chất gây chết người giúp thanh niên sử dụng để tự tử.

Hai gia đình người Mỹ có con chết vì tự tử do sử dụng một loại hóa chất mua trên Amazon đang nộp đơn kiện "ông lớn" công nghệ này với cáo buộc công khai bán chất kích thích độc hại và nguy hiểm.

ffbdfzb
Amazon đang vướng vào vụ kiện tụng liên quan đến việc hai thanh niên tự tử bằng hóa chất mua từ sàn thương mại điện tử này 

Kristine Jonsson, 16 tuổi, ở tiểu bang Ohio đã tự sát vào ngày 30/9/2020, còn Ethan McCarthy, 17 tuổi, ở Tây Virginia cũng chết bằng cách tương tự vào ngày 7/1/2021.

Cả hai thanh niên này đã tự sát bằng cách sử dụng natri nitrit mà họ đã mua trên sàn thương mại điện tử Amazon. Đây là một loại hóa chất dùng để bảo quản thực phẩm có khả năng gây chết người nếu sử dụng liều lượng cao.

Theo Daily Mail, một số loại hóa chất được thảo luận trên các diễn đàn và hội nhóm kín trên mạng xã hội chuyên hướng dẫn nhau cách tự tử, và vấn đề là “chúng có thể được tìm mua dễ dàng trên Amazon”, luật sư của hai gia đình có con tự tử bằng hóa chất nói với phóng viên báo chí sau khi hoàn tất thủ tục nộp đơn khởi kiện Amazon lên tòa án bang California.

“Natri nitrit không phải là thứ dùng để đưa vào cơ thể như các loại thực phẩm khác. Và thật không may, nó có thể bị ai đó mua và sử dụng sai mục đích”, một phát ngôn viên của Amazon nói.

Loại thuốc có chứa natri nitrit được nạn nhân mua trên Amazon sau đó sử dụng để tự tử
Loại thuốc có chứa natri nitrit được nạn nhân mua trên Amazon sau đó sử dụng để tự tử

Theo báo cáo của cảnh sát lưu trong hồ sơ nộp cho tòa án thì trước đó, Kristine là một nữ sinh trung học vui vẻ, hoạt bát và khỏe mạnh. Tuy nhiên, trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, tinh thần của cô trở nên sụt giảm với cảm giác chán nản, cô đơn và trầm cảm.

Gia đình cô cũng không ngờ rằng, cô đã tham gia các nhóm kín dạy nhau phương pháp tự tử cũng như dành thời gian tìm hiểu nhiều website có nội dung về tự tử.

Thiếu nữ 16 tuổi đã mở tài khoản Amazon và đặt mua hóa chất với giá 28,67 USD (khoảng 687 ngàn đồng) mặc dù công ty này có khuyến cáo rằng những người dưới 18 tuổi có thể sử dụng trang web “với điều kiện có sự tham gia giám sát của cha mẹ hoặc người giám hộ”.

Sau khi mua được hóa chất, Kristine đã trốn khỏi nhà lúc nửa đêm và lái xe của mẹ mình đến một khu vực vắng vẻ. Cha mẹ cô đã tìm thấy bức thư tuyệt mệnh trong phòng ngủ của con gái mình vào sáng hôm sau, và thi thể của cô được phát hiện bên trong xe ô tô không lâu sau đó. 

Với trường hợp của Ethan, một thanh niên 17 tuổi thì theo lời người mẹ, cậu là một chàng trai yêu thích các hoạt động ngoài trời, rất thân thiện và dễ kết bạn với mọi người.

Email xác nhận đơn hàng kèm hóa đơn thanh toán được Amazon gửi cho mẹ của Ethan
Email xác nhận đơn hàng kèm hóa đơn thanh toán được Amazon gửi cho mẹ của Ethan

Vào ngày 1/1/2021, mẹ của Ethan nhận được hóa đơn 28,54 USD (khoảng 683.000 đồng) được Amazon gửi đến theo đường email cho đơn hàng mà cô không hề đặt mua trước đó. Khi hỏi các con của mình về việc này thì không ai nhận rằng mình đã mua món hàng đó cả. Thế nhưng khi chưa kịp viết email thông báo cho Amazon về trường hợp món hàng mà cô cho là đã bị giao nhầm thì vào ngày 7/1/2021, cô phát hiện con trai mình đã chết trên giường, bên cạnh vẫn còn rơi vãi thứ hóa chất được Amazon giao đến nhà mình trước đó.

“Nếu Amazon có cơ chế kiểm soát khách hàng một cách hiệu quả, nhất là với đối tượng thanh thiếu niên, thì họ đã có thể phát hiện ra hành vi đáng ngờ của Kristine và Ethan khi các em đặt mua hóa chất trên trang web của họ”, trích đơn khởi kiện Amazon của hai gia đình nạn nhân.

Nhiều loại hóa chất nguy hiểm được rao bán công khai trên Amazon mà không có cơ chế kiểm soát hữu hiệu
Nhiều loại hóa chất được rao bán công khai trên Amazon mà không có cơ chế kiểm soát hữu hiệu

Trước đó, một nhóm nghị sĩ Quốc hội Mỹ cũng đã viết thư cho Giám đốc Điều hành Amazon bày tỏ quan ngại khi “người ta có thể dễ dàng mua được các loại hóa chất chết người” trên sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới này.

Năm 2019, eBay - một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới chỉ đứng sau Amazon - đã cấm bán natri nitrit trên trang của mình khi biết loại hóa chất này có thể được khách hàng mua và sử dụng để tự tử.

Nguyễn Thuận (theo Daily Mail, NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI